Thursday, January 21, 2021

Phải Quấy

 Phải Quấy



Giả sử tôi với anh tranh biện. Anh thắng tôi, tôi không thắng anh. Quả anh phải chăng, tôi quấy chăng? Nếu tôi thắng anh thì là tôi phải chăng, anh quấy chăng? Trong chúng ta có một người phải, một người quấy chăng? Hay cả hai chúng ta đều phải cả, hoặc đều quấy cả?

    Anh và tôi cùng không hiểu biết được nhau, thì người ngoại cuộc phải chịu tối tăm rồi. Ta mượn ai mà chánh việc này?
    Mượn người đồng với anh! Đã đồng với anh thì làm sao mà chánh được việc này? Mượn một người đồng với tôi! Đã đồng với tôi thì làm sao có thể chánh được? Mượn một người khác cả tôi lẫn anh chăng! Đã khác với tôi và với anh thì làm sao mà chánh được việc này? 

   Vậy thì tôi với anh, và người ngoại cuộc, đều không hiểu biết được nhau, thì còn tranh biện nữa làm chi?
Trang Tử

free hit counter

No comments: