Thursday, January 7, 2021

tin vào sự có mặt trong sáng

tin vào sự trong sáng có mặt

Chúng ta thường nghĩ rằng, khi mình ý thức được những gì đang xảy ra, là ta đang trở về với bây giờ và ở đây.  Nhưng thật ra, nếu như ta tiếp xúc với thực tại qua một sự so sánh nào đó, muốn sự việc được khác hơn như nó đang là, thì đó không thể là một sự trở về trọn vẹn.
    Chúng ta thường tiếp xúc với những gì đang có mặt qua ký ức và những kinh nghiệm sẵn có của mình, do tập quán và thói quen. Nhưng muốn có được một sự tỉnh giác, thấy rõ được thực tại như nó đang là, ta không nên để những kinh nghiệm trong quá khứ làm lu mờ đi những gì đang có mặt.
Tin vào sự trong sáng của giây phút hiện tại
Thầy Shyalpa Tenzin Rinpoche, tác giả quyển Sống trọn vẹn (Living Fully), Ông khuyên chúng ta hãy biết tin vào khả năng và sự trong sáng sẵn có của mình, và sự trong sáng đó bao giờ cũng có mặt.
    Trong một bài phỏng vấn, Shyalpa Rinpoche chia sẻ với bà Marsha Lucas, một bác sĩ tâm lý học, rằng trong cuộc sống chúng ta thường dựa vào những ký ức, kinh nghiệm trong quá khứ, vì tin rằng chúng có thể giúp ta ứng phó với những gì xảy ra một cách hiệu quả hơn.
    Nhưng theo Ông thì chúng ta hãy tự tin vào sự trong sáng sẵn có của mình, vì nó bao giờ cũng có mặt và có khả năng ứng phó với mọi vấn đề, mà không cần đến sự can dự của ta.
Shyalpa Tenzin Rinpoche: Trước và quan trọng hơn hết, chúng ta phải tiếp xúc được với những gì đang thật sự có mặt chung quanh. Cho dù đó có là từ những gì ta thấy, ta nghe hay cảm nhận, ta phải liên kết chúng được với lại những gì đang xảy ra ngay trước mặt mình. Những gì đang có thực.
    Nhưng thường thì, chúng ta lại có xu hướng chồng thêm lên trên đó một cái gì khác nữa. Vì thế những gì ta nghĩ là đang biểu hiện, nhưng thật sự lại không hẳn là vậy. Và khi ta thấy ra rằng, “Đây chỉ là một ý tưởng”, thì lập tức ta có cơ hội để tiếp xúc lại được với những gì đang thật sự có mặt. Và nó sẽ không còn có khả năng gây phiền não hay làm cản trở ta.
    Những ký ức, trí nhớ (memory) của ta lại thường dựa trên những bất an của mình. Nếu như ta hoàn toàn tự tin là mình có khả năng xử lý bất cứ một việc gì, trong bất cứ lúc nào, ta sẽ không cần đến ký ức.
Marsha Lucas: Tôi có thể hiểu được rằng chúng ta không cần ký ức, như là thu thập những dữ kiện và thông tin, để tỏ ra như mình là một người thông minh và hiểu biết. Nhưng còn những ký ức giúp cho ta biết được những gì xảy ra trong cuộc đời đã mang ta đến nơi đây, ngày hôm nay, trong giờ phút này thì sao?
    Như ông và tôi, mỗi người chúng ta đều có một quá khứ về nơi chốn mình sinh ra, những kinh nghiệm lớn lên như thế nào, lập gia đình, và còn nhiều thứ nữa. Tất cả những kinh nghiệm ấy đều đang có mặt trong mỗi chúng ta.
Shyalpa Tenzin Rinpoche: Nhưng những ký ức đó không hề giúp cho chúng ta có hạnh phúc. Chúng lại còn khiến cho ta buồn phiền nữa.
Marsha Lucas: Tôi phải bất đồng ý kiến với ông về điểm này. Tôi nhớ lại những ký ức đẹp và đầy hạnh phúc mà tôi có, khi tôi và chồng tôi làm lễ thành hôn với nhau. Làm sao những việc ấy lại có thể khiến cho tôi thêm buồn phiền được?
Shyalpa Tenzin Rinpoche: Vì khi cô nhớ đến kỷ niệm đó, cô muốn được sống trở lại kinh nghiệm của giây phút ấy, muốn giữ được nó mãi mãi.
Marsha Lucas: À, thì ra vì ta có một sự mong cầu, một sự dính mắc vào với cảm xúc ấy! Tôi liên tưởng đến những thiền sinh khi mới bắt đầu học thiền. Họ có những khoảnh khắc mà họ bắt đầu cảm thấy rất tuyệt vời, và rồi họ trở nên bức xúc và thất vọng khi họ không có lại được cảm giác ấy mỗi khi ngồi thiền.
Shyalpa Tenzin Rinpoche: Điều đó cũng rất thông thường. Người Tây tạng chúng tôi gọi đó là nyam, kinh nghiệm nhất thời. Nyam cũng giống như sương vậy. Nó không hiện hữu dài lâu.
    Nhưng tôi không hề nói rằng có gì sai trật với ký ức hết. Điều mà tôi muốn nói là có một cái gì đó sâu sắc hơn nhiều. Thật ra, không có một điều gì mà ta không thể hiểu được, chỉ cần ta có sự tự tin vào tự tánh trong sáng của mình.
    Có mặt với thực tại đòi hỏi nơi ta một niềm tin và một dũng lực rất lớn. Và cũng nhiều khi vì ký ức của mình, những kinh nghiệm quá khứ, mà chúng ta lại trở nên thiếu tự tin vào sự trong sáng trong giờ phút hiện tại của mình.
Duy Nhiên
free hit counter

1 comment:

nguyenlambotat@gmail.com said...

..."Mỉm cười chánh niệm. An trú hôm nay. Tâm không ràng buộc. Tiêu dao tháng ngày..."Rất thích câu thơ kệ này của Thiền Sư Nhất Hạnh.