Monday, October 5, 2020

giúp đỡ tu học

Giúp đỡ tu học

Hỏi:  Tôi có một người rất thân đang gặp nhiều khó khăn và khổ đau, chị ta không tìm được một lối sống nào cho có hạnh phúc.  Tôi tin rằng nếu chị ta bớt dính mắc và bớt quan trọng hóa những ý nghĩ của mình hơn, đời chị sẽ bớt khổ đau.  Đây là điều mà tôi học được trong thiền tập.
    Nhưng tôi nghĩ là chị chưa sẳn sàng để tìm hiểu về đạo Phật, hay là chịu tập thiền trong lúc này.  Tôi rất muốn được giúp chị và hướng dẫn chị vào con đường tu học.  Tôi phải làm cách nào đây, tôi không muốn giảng đạo Phật cho chị, hay là bắt chị làm những việc gì mà chị ta chưa sẵn sàng?

Narayan Lebenson Grady:  Câu trả lời ngắn gọn là ta không thể nào ép buộc người khác tu học hay ngồi thiền được.
    Và câu trả lời dài dòng là hành trình bước vào con đường tu học nó huyền bí và khó nghĩ bàn hơn là bạn tưởng! Nhưng nhiều khi chúng ta lại vô tình xua đẩy người khác ra xa con đường tu học, chỉ vì ta quá muốn kéo họ vào. Vì ta nghĩ là nó sẽ mang lại ích lợi cho người kia. Cho dầu là ý ta có tốt đẹp đến đâu!
    Hãy tin vào sự chân thành của bạn. Khi ta thành thật muốn làm vơi đi những khổ đau của người bạn mình, họ sẽ cảm nhận được tình thương và sự quan tâm của ta.
    Và khi bạn cho rằng, chị ta sẽ ít gặp vấn đề nếu chị bớt chấp vào những ý nghĩ của mình, thì thật ra đó cũng chỉ là một ý nghĩ riêng của bạn mà thôi! Tôi không nói là nó sai, nhưng khi bạn suy nghĩ theo lối ấy, bạn sẽ không thể giúp ích gì cho ai được nữa.
    Điều bạn có thể giúp cho chị ta là nhận diện được sự thật rằng chị ta chưa sẵn sàng bước vào con đường tu học. Tôn trọng điều ấy là một biểu hiện của tâm từ. Và nếu như bạn nghĩ rằng chị ta đang có những khó khăn nào đó, thì bạn vẫn có thể đề nghị những sự giúp đỡ cụ thể khác.
    Nhưng bạn biết không, đôi khi cách hay nhất để ta biểu lộ tâm từ của mình là đừng cho một lời khuyên nào hết. Ta chỉ cần thật sự có mặt với họ trong tĩnh lặng, và cho phép người kia thật sự có mặt với chính mình. Tôi nhận thấy một điều khó nhất trong cuộc đời này, là ngồi yên nhìn người mình thương chịu khổ đau, trong khi ta biết rằng có một lối thoát.
    Lẽ dĩ nhiên là tôi không khuyên bạn ngồi yên và đừng làm gì hết. Bạn vẫn cũng đang tiếp tục sự thực tập của mình đó chứ! Và khi nào ta có được sự sáng suốt và tĩnh lặng trong ta, ta sẽ có thể tự nhiên giúp được người bạn kia bằng cách mang cho họ một không gian, một môi trường an tĩnh và rộng mở hơn.
    Tình thương và sự chăm sóc của bạn phải là kết quả của sự thực tập của chính mình. Sự tu tập của bạn giúp ích cho chính bạn như thế nào, thì chúng cũng sẽ mang lại lợi ích cho người kia như thế ấy. Tôi chắc chắn là vậy!
    Nếu bạn lúc nào cũng hạnh phúc và an vui, thì rồi một ngày nào đó người kia sẽ thắc mắc và muốn biết. Và lúc đó, bạn có thể chia sẻ hết với họ những gì bạn có. Biểu hiện sự thực tập qua sự sống của chính mình, bao giờ cũng có hiệu lực hơn là lời nói suông.
    Điều ấy có nghĩa là, thay vì nghĩ rằng sự tu học sẽ giúp cho người bạn mình được hạnh phúc hơn, ta hãy tự chính mình thực hành điều ấy. Hãy buông bỏ đi những dính mắc cá nhân, đó cũng chính là sự thực tập của ta.
Nguyễn Duy Nhiên
free hit counter

5 comments:

Do Minh Duc said...

Cảm ơn bài này của anh. Tự mình thực hành tốt mới là điều quan trọng nhất lúc này. Khi mình tốt thì việc giúp người mới là điều có thể.

Do Minh Duc said...

Cảm ơn anh có bài viết hay. Trước hết hãy tự mình tu tập tốt rồi mới tính đến việc giúp người khác được.

Unknown said...

Con cứ phải đọc đi đọc lại bài này để tự nhắc nhở mình rất nhiều lần Chú ạ :)
Có những lúc chỉ cần gặp "cảnh" thì câu title đã khởi lên rồi - và con lại nhận ra là nên làm thế nào cho hợp lý. Và đúng là con thấy rằng đó là sự tu tập của chính mình.
Con vẫn bị kẹt hoài (thật là nhiều dính mắc), hihi...

Giang Ha Thi Nguyen said...

Kính thưa chú, con mới tập ngồi thiền và tập thiền bằng cách quan sát hoạt động của bản thân. Thỉnh thoảng con có cảm giác mình đang đứng bên ngoài quan sát hoạt động của mình. Ví dụ như khi con quan sát tay con đang làm việc đột nhiên có cảm giác tay đó không thuộc về mình, như là con đang quan sát tay của ai đó đang hoạt động. Hoặc ví dụ con đang đứng nấu ăn đột nhiên có cảm giác con đang đứng bên ngoài quan sát toàn bộ con người con đang đứng nấu. Cảm giác này làm con khá bối rối và hơi sợ hãi. Kinh xin chú hoan hỷ giải thích giùm con, con xin chân thành cảm ơn ạ.

Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên said...

Giang Ha Thi Nguyen. Xin cháu để lại email, chú sẽ trả lời cho cháu.