Sunday, October 18, 2020

hãy tử tế với mình

Hãy tử tế với mình

Khi ta đang bị ảnh hưởng và xao động bỡi những phiền não và cảm xúc khó khăn, lúc ấy không có gì quan trọng hơn là hãy tử tế với chính mình. Một lòng nhân ái bao giờ cũng mang lại lợi lạc. Chúng sẽ mang lại cho ta nhiều hiệu quả tốt lành – biến sự cau có trở thành một nụ cười.
Tình thương là bản chất của sự tử tế.
Tình thương chính là bản chất của sự tử tế. Với một sự cảm thông, cách xử sự của ta giúp người khác cảm thấy thoải mái, dễ chịu như đang ở nhà, và thấy là mình được quý trọng. Nó là một sự biểu hiện rất chân thành..
    Và mỗi khi bạn đối diện với những cảm xúc khó khăn của mình, bạn hãy nhớ tiếp xử chúng với cùng một thái độ thương yêu, tử tế ấy.
    Điều ấy nhắc nhở bạn hãy có tâm từ và cảm thông với những khó khăn, vất vả trong đời sống của mình. Hãy cho phép mình được nghỉ ngơi, buông thư, những khi ta đang phải đối diện với những cảm xúc khó chịu. 
    Đừng khó khăn với mình quá. Nếu như bạn cứ xem những cảm xúc khó khăn của mình như là kẻ thù, thì làm sao ta có thể thấy ra những tuệ giác của chúng được, những gì chúng thật sự biểu hiện?
    Thật ra cách xử lý những cảm xúc mạnh của mình cũng rất đơn giản, nhưng không có nghĩa là dễ dàng. Trước hết, bạn hãy chấp nhận sự sẵn lòng muốn thay đổi của mình. Bạn hãy thoải mái với mình hơn. Mọi việc sẽ vận hành tốt đẹp hơn nếu như bạn thư giản và nhẹ nhàng với tất cả.
Với một tâm rộng mở
Bạn thử nghĩ lại xem, tính chất của tình thương, tâm từ bao giờ cũng là thư giản, thoải mái và rộng mở. Lẽ dĩ nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ. Cũng có những lúc mà điều từ bi nhất ta có thể làm đối với một vấn đề nào đó là đối diện với sự thật, cho dù sự thật ấy có thể là rất khó chịu. Đôi khi ta cũng cần dám nhìn thẳng vào gương và đối diện với con người thật của mình.
    Lòng tốt không phải là lúc nào ta cũng phải nói vâng hay luôn khen tặng người khác. Nhưng bạn nên nhớ điều này, cho dù ta biểu lộ ra bằng cách nào, tâm từ không bao giờ làm giảm giá trị hay chê bai người khác, trong đó có cả mình.
    Thông điệp của tâm từ bao giờ cũng là, bất cứ việc gì đang xảy ra và bạn phải đối diện, bạn được phép được chính là bạn – như mình đang là - với một tâm rộng mở.
Dzogchen Ponlop Rinpoche
Duy Nhiên phỏng dịch
free hit counter

No comments: