Monday, August 3, 2020

nhất kỳ nhất hội

nhất kỳ nhất hội

Nếu bạn có dịp bước vào một ngôi trà thất có lẽ bạn sẽ nhìn thấy một tờ thư pháp treo trên tường với dòng chữ “nhất kỳ nhất hội”, one time one meeting. Đó cũng là một câu châm ngôn trong Trà đạo. Chúng ta chỉ có thể gặp nhau, tiếp xúc nhau, một lần duy nhất mà thôi.
    Tuy trong cuộc sống ta có thể đã gặp nhau nhiều lần, đã cùng ngồi uống với nhau bao nhiêu tách trà, nhưng mỗi lần là một lần hoàn toàn mới. Bao giờ cũng chỉ có thể là một lần gặp mặt này thôi và chỉ là một tách trà này mà thôi. Không thể là một lần thứ hai. Và nếu ta biết có mặt trọn vẹn với giây phút ấy, ta mới có thể tiếp xúc được với sự tự nhiên chân thật của sự sống.
    Bà Maurine Stuart là một giáo thọ thuộc dòng thiền Lâm Tế, và cũng là một nhạc sĩ trình tấu piano, có chia sẻ như sau:
    “Chúng ta bao giờ cũng là đang bắt đầu. Lúc nào cũng sẽ là lần đầu tiên của mình. Khi chơi piano, tôi thường đánh nhạc đến dấu hiệu lặp trở lại (repeat sign) trong bài nhạc. Thật ra ta có thể nào lặp lại đoạn nhạc ấy được chăng? Mỗi khi dạy học trò mình chơi piano, và khi đánh đến dấu lặp trở lại ấy, tôi bảo các em rằng, không có sự lặp lại. Chúng ta trở lại đầu của đoạn nhạc ấy, nhưng nó sẽ không bao giờ giống y như trước. Lúc nào cũng sẽ là mới tinh khôi.”
    Và sự sống của ta cũng vậy. Mà thật ra đó mới chính là cái ý nghĩa chân thật, sâu xa của sự tự nhiên, nó khác biệt với những phản ứng và lối hành xử máy móc có điều kiện kia biết là bao nhiêu! Tuy hoàn cảnh có thể không thay đổi, năm tháng vẫn vậy, cũng tách trà ấy, cũng trời mây ấy, cũng không gian ấy, nhưng những điều kiện chung quanh ta, và ngay chính ta, chắc gì cũng vẫn là như xưa?
    Vì cuộc sống không bao giờ có một sự lặp lại, nhưng nhiều khi ta vẫn cứ tiếp nối theo những thói quen và ôm ấp mãi những nỗi muộn phiền xưa cũ của mình. Và nếu như ta không thật sự có mặt được với những gì đang xảy ra, thì mình có thể nào sống với một lòng say mê, trong sáng và tự nhiên, như ta nghĩ được chăng? 
Nguyễn Duy Nhiên
free hit counter

3 comments:

Anonymous said...

Mùa thu lại về. Những chiếc lá đầu tiên đã chớm đỏ chớm vàng. Biết bao mùa thu trong đời đã đến đã qua, nhưng bao giờ cũng là mùa thu đầu tiên với những cảm xúc thật riêng....
(kim Cuc Nguyen)

Unknown said...

Nuoc mat hom nay da can,
Nuoc mat ngay Mai lai roi,
Song thien cam trong dong doi Vo cam.

Anonymous said...

Bai nay hay qua. "luc nao cung se la moi tinh khoi" neu ta tron ven voi giay phut ay.