Thursday, October 28, 2021

nước suối vẫn thơm trong

nước suối vẫn thơm trong

Vậy mà trời đã vào thu. Ở miền rừng núi này trời bắt đầu thu vào đầu tháng chín, khi không gian chợt se lạnh vào mỗi sáng bước ra ngoài. Đáng lẽ tôi đã không hề hay biết, nếu sáng nay không chợt nhìn thấy những chiếc lá đỏ ối nằm rải rác trên con đường trải đá sỏi. 
    Tôi ngước lên nhìn rừng bắt đầu chuyển thu. Tôi đi ngang qua một cây, ngày hôm qua chỉ mới có một vài chiếc lá đổi màu, vậy mà sáng nay đã có nhiều chùm lá nhuộm đỏ. Mới đầu tháng chín, trời đã vào thu.
    Sáng nay con đường đi phủ kín sương mù. Tôi lắng nghe tiếng bước chân mình trên những viên đá nhỏ. Rừng ở đây cao và xanh. Có những buổi sáng, sương mù quyện phủ ôm trùm rừng núi, che kín con suối nhỏ. Mùa thu, không gian chứa đựng thời gian, đẹp nhiệm mầu. Ở nơi này ta có thế dễ dàng để “bước trên thật địa” “thở giữa chân không”, để rừng lá muôn màu ngoài kia có thể ấp ủ và làm chín thêm tâm hồn mình.
Là nơi nương tựa
Có những buổi sáng, tôi dậy sớm pha một tách cà phê, ngồi trong căn phòng gỗ nhìn ra không gian ngoài kia. Ở đây tôi thấy cái gì cũng mới, trời mới, đất mới, cỏ cây mới… Tôi thích cái không gian xanh cao và rộng mở ở nơi này. Thiên nhiên có khả năng nuôi dưỡng và chữa lành những vết thương trong ta, nếu ta biết tiếp xúc với chúng. 
    Một ngày mùa thu vừa chóm về trên những cánh rừng, ngồi trong căn nhà gỗ, bên ngoài kia có lá, có sương, có sớm mai, có trời xanh mây trắng, có tiếng chim gõ mõ đâu đó vang xa… Thiên nhiên có thể là một nơi cho chúng ta quay về nương tựa rất an ổn.
    Mà chúng ta cũng là một phần của thiên nhiên nữa, và là một phần rất quan trọng. Như tảng đá núi, như ánh nắng, áng mây, như rừng cây xanh mát... sự trong sáng và rộng mở của ta, một thái độ tiếp nhận bao dung với bất cứ những gì có mặt, cũng có thể là một nơi nương tựa, là nguồn hạnh phúc cho những người chung quanh.
    Có lần tôi được nghe kể về một thiền sư tiếp một người bạn đến thăm. Vị thiền sư bắt một ấm nước nóng pha trà đãi khách. Và cả hai người cùng ngồi với nhau trong thinh lặng uống trà. Tách trà ấm áp trong lòng bàn tay. Đến giờ, người khách đứng dậy cáo từ ra về. Ông nói cuộc gặp gỡ rất là hạnh phúc, mặc dù không ai nói một lời nào. 
    Mà thật vậy, khoác một chiếc áo ấm, đi giữa một rừng thu có màu sắc trên đầu, và thảm lá sặc sỡ dưới chân, ta có cần phải nói gì thêm không! Ngồi yên cạnh một con suối tịnh, nghe tiếng suối chảy êm cũng có thể làm tâm hồn ta được tĩnh lặng. Và tôi biết chắc rằng, nếu ta được ngồi gần một người có được hiểu biết và thương yêu, chắc rằng ta cũng sẽ được hạnh phúc và tươi mát lây. Chúng ta cũng có thể là một thiên nhiên xanh, là một bóng mát cho nhau.
Tung đốm lửa vào lòng khe
Đêm qua trong buổi chia sẻ tối, chúng tôi ngồi với nhau trong thiền đường nhỏ. Chỉ ngồi yên, buông thả và tĩnh lặng, Chúng tôi không tìm kiếm một sự an lạc nào. Trời mát lạnh, tôi mở những cánh cửa sổ. Âm thanh của núi rừng ban đêm như bừng sống dậy và rất sinh động. Tôi có cảm tưởng mình đang ngồi yên giữa rừng sâu, như ngàn năm về trước có một người nào đó vào một đêm trăng sáng, có chút gì hoang sơ và nguyên thủy.
    Trong thiền đường chỉ có ánh sáng của hai ngọn nến nhỏ. Bức thư pháp của Sư Giới Đức treo trên tường “Tung đốm lửa vào lòng khe. Cháy bùng con nước đi về hạo nhiên." Ta quay về, nhìn lại một cái gì đó rất xa xưa và nguyên thủy của chính mình. Tung một đóm lửa nhỏ xuống lòng khe núi, để thấy con nước vẫn muôn đời đi về rất hạo nhiên. Có những hạnh phúc rất đơn sơ và sâu sắc như một lời kinh.
    Sống giữa thiên nhiên, dường như những giác quan của ta cũng trở nên bén nhạy hơn. Tôi có thể ngồi yên và nghe được âm thanh của rừng lá đổi màu, ngửi được màu của gió, cảm nhận được sự sống chuyển mình trong cây cỏ. Cuộc sống hằng ngày của chúng ta, bị giới hạn trong bốn bức tường. Bạn biết không, những phương tiện của cell phones, internet, thay vì giúp ta mở rộng ra, chúng lại vô tình khiến ta đóng kín và cô lập sự sống của mình lại, mà không hay. 
    Trong cuộc vô thường của đời sống, có bốn mùa thay đổi, có chuyện tử sinh, có trăm-hạnh-phúc và ngàn-khổ-đau, có những ngày mưa và tháng nắng, đi trên con đường có lá, không gian lành lạnh đầu mùa thu, có sương sớm, trong những bước chân buông thả, tôi ý thức rằng trên đầu vẫn có một mặt trời hồng ấm áp.
Suối vẫn thơm trong
Sáng nay tôi lên núi, ngồi trên tảng đá nhìn qua bên kia cánh rừng đang thu. Nhà văn Albert Camus có nói rằng, "Autumn is a second season in which each leaf is a flower" Mùa Thu cũng là một mùa mà mỗi chiếc lá là một đóa hoa. Tôi thì cứ cho rằng một rừng thu đẹp hơn một rừng mùa xuân nhiều. 
    Nhưng chắc có lẽ tại vì mình còn nhiều thiên vị đó thôi. Tôi thấy mùa thu có một cái đẹp rất yên tĩnh. Ngồi nhìn qua dãy núi thu bên kia, với mỗi chiếc lá là một đóa hoa, làm sao mà ta không dừng lại được bạn hả! Ta còn đi đâu nữa bây giờ khi nơi đây rừng núi đang nở ngàn hoa với muôn ngàn màu sắc?
    Ông A. H. Almaas chia sẻ rằng, "Chúng ta hay đi tìm hạnh phúc, niềm vui trong mọi nơi, bằng mọi cách, mà đôi khi quên đi một hạnh phúc giản dị nhất, căn bản nhất, mà cũng là to tát nhất: sống trong hiện tại. Nếu chúng ta thật sự có mặt trong giờ phút này, thì hiện tại tự nó có đầy đủ hết, mọi hạnh phúc, mọi niềm vui mà ta hằng tìm kiếm."
    Mà trên con đường tu học chúng ta có thật sự cần phải nỗ lực để tìm cầu gì thêm nữa không, cho dù đó là một hạnh phúc hay sự an lạc? Thật ra tôi nghĩ, chúng ta không cần tìm kiếm gì chi nữa, mà chỉ để thấy ra được rằng, con nước ấy muôn đời vẫn đang đi về rất hạo nhiên...
Ở Yamankta
không cần ngắt hoa cúc bỏ vào
mà nước suối vẫn thơm
Basho – Hoàng Xuân Vinh dịch

 Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên
free hit counter

1 comment:

Anonymous said...

NƯỚC SUỐI VẪN THƠM TRONG

Sáng sớm không gian se lạnh chợt
Bên ngoài nước suối vẫn thơm trong
Lá đỏ rừng thu ngàn hoa đóa(*)
Gió xao cũng khó xô tĩnh yên

Con đường đá sỏi trườn bên núi
Dẫn ai vào mãi trong sương mù
Phượng hoàng có đậu trên chót đỉnh
Ngô đồng một lá buông thiên thu

Ta bước trên thật địa
Bình thở giữa chân không
Mây trắng nơi nương tựa
Hồn rộng sáng bao dung...


NSĐT 10/11/2018

------------------------
* Chú thích:
Thơ trên là Ngô chuyển từ văn hay của Nguyễn Duy Nhiên. Chỉ đơn giản là nhặt mấy ý hay, ghép thành bài, hy vọng tác giả/Zen Master Duy-Nhiên không chê :)

"Autumn is a second season in which each leaf is a flower": Mùa Thu cũng là một mùa mà mỗi chiếc lá là một đóa hoa (Albert Camus).