Thursday, October 15, 2020

theo hoa rụng về

theo hoa rụng về


Có một lần thiền sư Trường Sa đi dạo chơi trong núi trở về trể. Khi Ông về đến thiền viện, vị thủ tọa đứng chờ hỏi, “Thưa Thầy đi đâu về, tăng chúng đang chờ Thầy?” Trường Sa đáp, “Ta đi dạo trong núi chơi.” Vị thủ tọa hỏi, “Đến chỗ nào Thầy mới trở về?”

Ông đáp, “Những hoa anh đào trong rừng rất đẹp, trong khi bước theo nhìn, chúng dẫn ta đi vào thật sâu trong núi. Và có những hoa bồ công anh, và đóa hoa dại ba lá nở rộ trên cỏ, với những cánh bướm bay vờn bên trên, và khi say mê nhìn ngắm chúng, ta thấy con đường quay trở về nhà.” Thủy tùy phương thảo khứ,  Hựu trục lạc hoa hồi.

    Thiên nhiên cũng có một năng lượng nuôi dưỡng hạnh phúc và chuyển hóa muộn phiền trong ta rất lớn, có lẽ nhờ sự có mặt đơn giản, tự nhiên của nó. Có một lần tôi ở trên một tu viện trên núi, một bên là biển. Những đêm đứng nhìn xuống xa ngoài kia phía chân trời, tôi thấy lấp lánh đèn những chiếc ghe đánh cá ngoài biển xa, bên trên là ngàn sao lóng lánh như những hạt thủy tinh vụn vỡ. Trong một không gian ấy, tôi không cảm thấy bé nhỏ, mà lại chợt nhận ra được sự rộng lớn của chính mình.

    Trong cuộc sống ta vẫn cần phải biết ứng xử sao cho thích hợp với hoàn cảnh, nhưng thận trọng, đừng để đánh mất con đường quay trở về nhà. Có lẽ những hạnh phúc chân thật chỉ có mặt khi ta có khả năng thấy được sự trong sáng tự nhiên.

    Dù ở nơi đâu thì mỗi bước đi tới của ta cũng có thể là một bước trở về với chính mình. Trước tùy cỏ thơm đến, Sau theo hoa rụng về. Những gì đang có mặt trên con đường ta đi, chúng đều chỉ cho ta thấy con đường trở về, và "khi say mê nhìn ngắm chúng, ta thấy con đường quay trở về nhà...”

    Tối qua trên đường về tôi gặp một vầng trăng tròn thật sáng, tĩnh lặng, đứng yên trên một thành phố xôn xao vào giờ tan sở. Nhìn vầng trăng tròn sáng, tôi cảm nhận có một cái gì rất chân thật và bình yên. Cũng vẫn là một mảnh trăng này mà đức Phật đã ngước nhìn dưới cội Bồ đề, ngàn năm về trước. Nó chưa bao giờ đổi thay. Chúng ta hãy quay về thôi.

Quê hương vẫn là đây

Trăng vẫn mảnh trăng này

Ngàn sau ngàn sau nữa

Lồng lộng giữa trời mây

Thầy Viên Minh

Duy Nhiên

free hit counter

No comments: