Tuesday, March 1, 2022

Vì thái độ của chúng ta

Vì thái độ của chúng ta

Có lần trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, nhà vật lý và vũ trụ học người Anh Stephen Hawking (1942-2018), đã cảnh báo chúng ta rằng, thế giới đang đối diện với một mối đe dọa trực tiếp và kề cận với mình hơn, đó là hành động và thái độ của chính con người đối với nhau.
    Ông Hawking tiên đoán rằng, chúng ta không cần phải lo sợ rằng sự sống trên trái đất này sẽ bị hủy diệt vì sự va chạm của những thiên thạch (asteroid) ngoài không gian, hay do những đại dịch toàn cầu, hoặc là vì thiên tai núi lửa, sóng thần, hay động đất…
    Ông nói, “Sự phá sản của con người mà tôi muốn nói là cái thái độ gây hấn, dành lấn (aggression) của chúng ta. Có thể trong thời con người còn sống trong hang động, thái độ ấy giúp chúng ta tìm thức ăn, có thêm đất đai, và duy trì sự sinh tồn. Nhưng ngày nay thì chính thái độ ấy đang đe dọa tiêu diệt tất cả loài người.”
    “Chúng ta cần phải biết thay thế thái độ bạo động, dành lấn của mình bằng sự cảm thông và biết hiểu nhau hơn (empathy)” Ông Hawkin chia sẻ, “Được như vậy con người sẽ gần lại với nhau hơn, trong một thế giới an bình và thương yêu.”
— Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên
free hit counter

No comments: