Friday, April 25, 2014

xoay xở khéo léo

xoay xở khéo léo

Cuộc sống của chúng ta bao giờ cũng sẽ có những khó khăn và gặp những vấn đề không vừa ý.  Nhưng hạnh phúc là do ở thái độ của mình.  Nếu như ta biết trở về với một tâm trong sáng, không mong cầu, và biết xử lý những gì xảy ra với cùng một thái độ ấy, thì dù cuộc sống có những khó khăn cũng vẫn có thể là hạnh phúc, vì ta không còn tạo tác thêm những khổ đau mới nữa.  Và tôi nghĩ, đó là một sự xoay xở khéo léo nhất.
    Xin gửi bạn những chia sẻ của bà Sylvia Boorstein trong quyển Dễ hơn là bạn tưởng.”
~
Ít nhất mỗi năm một lần, tôi đi tham dự một buổi họp mặt của những vị giáo thọ Phật giáo Hoa kỳ.  Họ là những vị thầy dạy thiền tập ở Tây phương, và đều là bạn của tôi.
    Mỗi năm chúng tôi về gặp lại nhau, và cùng chung sống trong đôi ba ngày.  Chúng tôi cùng bàn thảo chương trình sắp tới, và chia sẻ với nhau về những gì mình giảng dạy.  Chúng tôi cũng bỏ ra một phần lớn thời giờ để chia sẻ những kinh nghiệm tu học cá nhân của mình.  "Năm nay anh chị có gì lạ không?" "Mọi công việc của anh chị như thế nào?"  Chúng tôi đi vòng quanh phòng và mỗi người chia sẻ những gì đã và đang xảy ra trong cuộc sống của họ.
    Khi lắng nghe mọi người nói, tôi cảm nhận được một điều gì đó rất đặc biệt.  Khi kể lại, họ nói những câu như, "Tôi rất là hài lòng" hay "Tôi cũng không có vấn đề gì lớn" hoặc "Tôi hạnh phúc lắm."  Và dù vậy, chúng tôi cũng chỉ kể lại những câu chuyện, kinh nghiệm rất là bình thường, không có gì là đặc biệt. 
    Mọi người đều có một cuộc sống bình thường, bên cạnh những ông A, bà B rất bình thường.  Có người gặp khó khăn trong vấn đề tình cảm, có người có vấn đề với cha mẹ tuổi về già.  Có một người nào đó có con bị bệnh nặng, và một người khác phải đối diện với một sự mất mát rất lớn trong đời mình.  Và mặc dù vậy, ai cũng nói đại khái như là "Nói chung thì tôi cũng có hạnh phúc" hoặc là "Tôi cũng rất hài lòng."
    Mà điều ấy không có nghĩa là họ đã không gặp khó khăn với những gì xảy đến cho mình.  Nó cũng không có nghĩa là họ đã siêu vượt được lên trên hết mọi khổ đau, và có hạnh phúc là vì họ không còn cảm thấy đau đớn, khó khăn vì chúng nữa.  Thật ra họ cũng đã vất vả nhiều lắm, và đôi khi còn là đớn đau và lo lắng, sợ hãi, nhưng dù vậy, họ vẫn cảm thấy hài lòng.  Tôi tự nhủ thầm trong khi nhìn chung quanh, "Những gì chúng ta đang làm, là mình biết xoay xở, giải quyết một cách hay đẹp, managing gracefully."
    Biết xoay xở cho khéo, việc ấy không phải là chuyện tầm thường.  Tôi rất hài lòng khi nghĩ rằng mình cũng đã biết cách xoay xở trong cuộc sống.  So với mười, hay hai mươi năm trước, thì tôi đã tiến bộ nhiều lắm.  Khi xưa cách hành xử của tôi lúc nào cũng đầy căng thẳng và lo lắng.  Bây giờ thì đã thay đổi nhiều. 
    Chúng ta ai ai cũng đang xoay xở bằng cách này hoặc cách khác, bất cứ ai đang sống hay đang đọc những dòng chữ này, cũng đều đã từng xoay xở.  Xoay xở một cách cho khéo léo tốt lành, hoặc là được nửa phần như vậy thôi, thì cuộc sống này cũng là tuyệt vời lắm rồi.
Nguyễn Duy Nhiên


free hit counter

4 comments:

Anonymous said...

Tôi muốn mua cuốn Thiền Tâm, Sơ Tâm hiện đã hết sách, xin tác giả hãy giúp tôi tìm chỗ mua cuốn này được không ạ ?

Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên said...

Quyển Thiền Tâm Sơ Tâm có bán ở Nhà Sách Văn Thành ở địa chỉ:

411 Hoàng Sa P.8 Q.3 TP. HCM Phía bờ kè gần cầu Kiệu
ĐT.3848 2028 DĐ: 0908 585 560

14 Đường số 8 P. Phước Bình Q.9
Gần Chùa Thiên Minh (Đỗ Xuân Hợp) - Trường TCPH Q9
ĐT. 728 0174

Ngoài Bắc nghe nói sách có bán ở: Tiến Thọ và Thiền Viện Sùng Phúc

Anonymous said...

Xin cảm ơn tác giả ạ.

Anonymous said...

Tôi vừa xem google maps thì đây là địa chỉ của nhà sách phật giáo còn nhà sách Văn Thành gần cầu kiều ở địa chỉ 60/116, Lý Chính Thắng