Sunday, May 7, 2023

Bấy nhiêu thôi cũng đủ rồi

 Bấy nhiêu thôi cũng đủ rồi


Ta chỉ có thể tiếp xúc được với những gì siêu việt, phi thường qua những sự việc tầm thường. Ta không thể nhìn thấy không khí, nhưng ta biết nó có mặt khi cảm nhận một làn gió mát. 

    Giữa những bận rộn bình thường, hiện hữu này vẫn nhiệm mầu hơn ta nghĩ tưởng.

    Thinh lặng không phải là sự vắng mặt của âm thanh. Thinh lặng là một sự tĩnh lặng, nó cho phép mọi thứ âm thanh đến và đi mà không hề giữ lại hay vướng mắc. Cho dù chung quanh cuộc sống có xôn xao đến đâu, ta vẫn có thể tiếp xúc được với một sự tĩnh lặng, nếu như ta trở về với sự rộng mở này.

    Không gian không phải là sự vắng mặt của những đối tượng. Như bầu trời không bao giờ bị chật chội hoặc hư hao bởi sự có mặt của những đám mây, hay khi dông tố kéo qua. Tất cả đến và đi trong một không gian không ngăn ngại. Bầu trời có thể dung chứa được tất cả. Cho dù hoàn cảnh có khó khăn hoặc chật hẹp đến đâu, ta vẫn có thể đi đứng thong dong.

    Mà muốn được như vậy, tôi nghĩ ta chỉ cần đơn giản thôi. Hãy tiếp xúc với những gì xảy ra tự nhiên bằng một ý thức trọn vẹn. Ta không cần phải tìm kiếm gì thêm nữa, “bấy nhiêu thôi cũng đủ rồi”, vì hiện hữu nào đang có mặt tuy tầm thường, nhưng cũng rất nhiệm mầu. Như ngài Yoshin David Radin chia sẻ:

    “Đối với những người bạn mới bắt đầu tập thiền, khi thở, hãy ý thức mình đang thở; khi khoác áo vào, ý thức là mình đang khoác áo vào; khi mang giày, hãy ý thức mang giày. Bạn hãy mỉm cười với sự dễ chịu ấy, khi thấy rằng hiện hữu của ta chỉ đơn giản là như vậy thôi. Bạn sinh ra trong cuộc đời này không phải để bị phán xét hoặc để chứng minh giá trị bản thân của mình. Giá trị bản thân của bạn là bạn đang hiện hữu. Và bạn đã hoàn thành mục đích ấy, bằng cách nghe tiếng hót của một con chim hoặc nhìn một bông tuyết đang rơi. Đó là những sự kiện rất mầu nhiệm, và bấy nhiêu thôi đủ rồi. Bạn đừng bao giờ bỏ lỡ nó.”

— Minh Tánh Nguyn Duy Nhiên
free hit counter

2 comments:

Anonymous said...

Bài viết ngắn nhưng văn phong nhẹ nhàng và ý tứ sâu sắc. Phải thực hành sâu anh mới có những tác phẩm như thế này. Xin tán thán trí tuệ này. Đã đọc bài viết của anh lâu rồi nhưng không nhiều dẫu mỗi lần đọc là tôi thật sự trở về với chính mình với sự tĩnh lặng có sẵn trong mình mà anh gọi là sự rộng mở. Xin cám ơn anh. Xin chúc anh luôn khỏe và an lạc. UN

Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên said...

Cám ơn anh. Chúc an lành.