Wednesday, December 14, 2022

chúng đã nở hoa

 chúng đã nở hoa



Trên con đường tu học ngày nay, tôi thấy chúng ta nghĩ rằng mình cần phải nỗ lực thật nhiều. Chúng ta bận rộn tập luyện, đi tìm những phương cách mới, học hỏi, thu thập thêm những sự chứng đắc, những điều mới lạ.

    Tôi hiểu rằng chúng ta bao giờ cũng cần làm mới thêm cho sự thực tập của mình, nhưng nếu ta biết quan sát trong chánh niệm và tỉnh thức, thì sự đổi mới ấy sẽ xảy ra thật tự nhiên thôi, vì tất cả đều đang luôn đổi mới.

    Đôi khi vì muốn làm mới mà chúng ta lại tự chế đặt thêm những phương tiện, vô tình đóng khung sự thực tập của mình lại và khiến nó trở nên phức tạp hơn.

Chúng đã muốn nở hoa

Và nở hoa là đẹp; nhưng chúng ta muốn chín

Có nghĩa thành tăm tối và khổ công

R.M.Rilke (Thái Kim Lan dịch)

    Thật ra chúng ta chỉ cần biết buông ra bớt đi thôi. Thái độ buông xả giúp ta dừng lại đề thôi tìm kiếm những gì xa vời và kỳ lạ, để quay lại và thấy được rằng, hạnh phúc hay khổ đau, cỗi nguồn cũng ở lòng người mà ra...

Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên


free hit counter

No comments: