Monday, February 14, 2022

Bài phỏng vấn trên LUXUO: Sống tỉnh thức

 


https://luxuo.vn/culture/song-tinh-thuc-p1-tro-chuyen-cung-tac-gia-nguyen-duy-nhien.html



Hỏi:  Krishnamurti từng nói một câu đại loại thế này: “… con người ngày nay đã đánh mất đi khả năng quan sát mọi thứ đơn giản và mộc mạc, vì tâm hồn chúng ta luôn phức tạp…” Đôi khi sự phức tạp ấy lại khiến người ta lầm tưởng đó là tinh tế, sâu sắc. Ý kiến của ông về điều này? Làm sao để đơn giản mà sâu sắc đúng nghĩa?

Tôi nghĩ vì sống giữa một cuộc đời phức tạp, nên “tâm hồn” của ta cũng trở nên phức tạp theo. Nhưng thật ra tự bản chất của mình vẫn là đơn giản và mộc mạc. Đôi khi người ta lại nghĩ rằng những gì phức tạp, cao xa và cầu kỳ mới là tinh tế và sâu sắc, nhưng chính sự đơn giản, hồn nhiên mới chính thực là uyên thâm. Những gì là đẹp, là tốt lành và chân thật, thường được biểu hiện qua những gì đơn giản và gần gũi nhất.

Tôi thường chia sẻ rằng, đôi khi phương cách hay nhất để giải quyết một vấn đề khó khăn, là đơn giản buông ra, đừng buộc vào thêm nữa, chỉ cần ta đừng lăng xăng làm cho nó phức tạp hơn thêm thôi! Mt thái độ hn nhiên và chân tht mi chính là yếu t ca s đơn gin, ch không th bng mt s c gng hay n lc nào được.

Đơn gin là do  thái độ ca mình ch không phi qua mt hình tướng đặc bit nào hết. Nước có khi chy róc rách qua con sui nh, hay ào đổ xung ghnh thác, đôi khi nó đi quanh co để ra sông bin ln… nhưng lúc nào nước cũng chn con đường đơn gin nht. Nó không h có mt n lc hay c gng nào.

Hỏi:  Cuộc sống hiện đại ngày nay như là tấm gương phản ánh tập khí luôn bước tới của con người, tức sống để đạt một điều gì đó, và không ngừng tham vọng. Ông có quan điểm như thế nào về lòng tham, điều rất khó và vi tế để sửa đổi, mà ngay cả người tu học nhiều khi cũng khó thấy hết. Và làm sao để “tham” đó xuất phát từ một tâm trong sáng chứ không phải là vô minh? 

Thật ra, tham muốn có mặt ở mọi phương diện của cuộc sống. Sống giữa đời thì có những tham muốn đời, và khi bước vào đạo thì lại có những tham muốn trong đạo. Ông Chogyam Trungpa có dùng từ “spiritual materialism” (khuynh hướng duy vật tâm linh) để nói về những tham muốn trong lãnh vực tâm linh, ta muốn đạt đến một trạng thái đặc biệt nào đó.

Thật ra thì không phải lòng tham nào cũng là bất thiện. Cái bất thiện là ở sự mong cầu và dính mắc của mình. Có lần, một vị thiền sư nói với tôi rằng trên con đường tu hc mình phải có một sự tham muốn lớn, a great desire. Tôi mới nghe thì không đồng ý lắm, vì đạo Phật dạy ta diệt dục. Vị thầy ấy mới nói thêm rằng, vì khi cái muốn của mình là bao la, rộng mở và tiếp nhận tất cả, thì ta sẽ không bị dính mắc vào đâu hết, dù đó là khổ đau hay hạnh phúc. Tôi nhớ Thầy Nhất Hạnh cũng có viết bài thơ “Nếu hỏi tôi muốn bao nhiêu? Tôi sẽ xin rằng ‘tất cả’.”

Không phi lòng tham mà chính s dính mc mi là nguyên nhân ca kh đau.

Hỏi:  Có những tập khí vô cùng mạnh mẽ và “lì lợm”, như thể đã tích tụ rất nhiều đời kiếp nên bây giờ thật khó để chuyển hóa, theo ông, làm sao để người ta có thể đối mặt trong sáng với nó và không để nó làm cho sa ngã? 

Tôi nghĩ điu quan trng nht là mình phi thấy rõ tp khí y. Và điđó đòi hi ta phi tht s thành thc vi chính mình. Tôi ví d, ta có th nghĩ mình là người trc tánh, công bng, nói thng, nhưng tht ra là vì ta có nhiu tánh sân!

Trong thin tp, mi khi nhn thđược tp khí ca mình đang khi lên, ta hãy cm nhn nó, không vi phng, hãy để cho nó có không gian đếđi, thì dn dn năng lượng ca nó s gim bđi, và cũng s bt sai x được mình.

Tập khí trong ta cũng đã được huân tập qua nhiều năm tháng, và con đường chuyển hóa cũng vậy, sẽ cần thời gian. Mỗi lần tập khí khởi lên, ta đừng vội xem đó là chướng ngại, mà thật ra đó là cơ hội giúp ta chuyển hóa nó, ta có sự chọn lựa làm cho nó yếu đi, thay vì là tiếp tục nuôi dưỡng và làm cho lớn mạnh thêm. Hãy cho tập khí ta có không gian để chuyển hóa, với một thái độ chấp nhận, bao dung, và không trách móc.

Hỏi:  Nhớ có lần ông từng nói rằng mình không thể sống theo một hình mẫu hay lý tưởng dù hình mẫu hay lý tưởng đó có tốt đẹp đi chăng nữa. Nhưng thực tế để độc lập rất khó, và con người thường có một phản ứng phục tùng, đi theo… Điều đó dễ thấy trong mọi thời đại vì con người luôn hướng đến một điểm tựa bên ngoài, phải chăng họ sợ đối diện với chính mình? 

Ta không th sng theo mt hình mu hay lý tưởng nào, dù có tđẹđi chăng na, vì hình mu nào cũng s có gii hn ca nó, và s biếđổi theo lut vô thường. Và tht ra, nhng “lý tưởng” và “tđẹp” y cũng phát xut t mt ý nim ch quan ca chính mình mà thôi.

Và h “còn nương ta, thì còn dao động.” Nhưng không phi là mình s không cn s nương ta. Theo tôi thì nhng gì cao đẹp cũng như là vì sao bđẩu vy, nó giúp mình có hướng đi trong đêm ti. Ta s không bao gi đếđược ngôi sao y, nhưng nó s giúp ta đđúng hướng. Và ngôi sao y không đưa ta hướng đến mđim ta nào bên ngoài, mà s giúp ta thy li rõ được chính mình hơn.

Hỏi:  Như ông chia sẻ, vốn chân tánh của chúng ta là trong sáng thanh tịnh, nhưng cách gieo giá trị tốt đẹp trong đời sống của ta nhiều khi vẫn bị rơi vào tâm tham, sân và si. Theo ông, làm sao để ta gieo giá trị cho đời đúng nghĩa. Điển hình như bây giờ nhiều người làm từ thiện nhưng vẫn có mục đích của bản ngã, vẫn gây ra nhiều thị phi…

Tôi vn thường chia s v s quan trng ca vic biết thành tht vi chính mình. Nếu như ta thành tht vi mình, ta có th t lng nghe và thđược lý do sâu kín, vì sao mình làm mt vic gì đó. Vì tình thương vi người chung quanh, vi cuc sng, hay do mt ý riêng nào khác? Và ch có mình mi biết mình hơn hết.

Những việc ta làm sẽ tạo nên nghiệp quả (karma). Và nghiệp quả là vị thầy rất hay dạy cho ta biết sửa đổi. Mỗi lần vấp ngã, ta hãy thành thật nhìn lại chính mình. Nó giúp ta thấy ra những tham, sân và dính mắc của mình. Và mỗi lần thấy ra được điều ấy để buông xả, là ta lại gần với sự trong sáng thanh tịnh của chính mình hơn.

Hỏi:  Giờ đây phương tiện tu học thật sự nhiều, điển hình như đạo Phật là một rừng kinh điển bao la, khiến người tu học phải hoang mang, mà nhiều khi lại chẳng thể nhìn ra được nguyên lý tu học là gì. Bằng kinh nghiệm tu học của mình, ông có thể đưa ra một gợi ý tiếp cận giản đơn mà đi được vào cốt lõi? 

Tôi thường chia s rng, trên con đường tu hc, h mình tìm cđiu gì thì mình s gđược v thy, và nhng phương tin, giúp mình phát huy điy. Ví dụ, ta muốn có được những trải nghiệm phi thường, kỳ lạ, thì ta sẽ gặp những vị thầy với đường lối ấy; nếu như ta muốn tìm cầu an lạc, tĩnh lặng, ta sẽ gặp được vị thầy với những phương pháp này; và nếu như ta muốn chấm dứt khổ đau, được tự tại, thong dong trong mọi hoàn cảnh, thì ta sẽ gặp được vị thầy có thể chỉ dạy cho ta điều ấy.

Tôi thy là mình phi t hi là ta tht s mun gì? Đó là s chn la ca mi người thôi. Tìm thì s gp, gõ thì ca s m. Nhưng ta nên cn thn, vì khi ca m và bước vào ri, đó có tht s là nhng gì ta tìm cu chăng?

Tht ra nhng gì Pht dy không có nhiu, không mênh mông như ta nghĩ, tt c ch như một nm lá trong tay thôi, nhưng ch vì tâm ta còn phc tp và tìm cu quá đó thôi.

Hỏi:  Nhiều người có quan niệm rằng còn trẻ thì phải trải nghiệm hết mình, và đến một lứa tuổi nào đó thì mới nên buông bỏ. Như thể người ta chia giai đoạn cho cuộc đời mình, nhưng có lẽ không nhất thiết phải chia giai đoạn làm gì, vì trải nghiệm nào cũng cần nhìn lại chính mình, học buông trong giờ phút hiện tại. Vì nếu theo ý cứ trải nghiệm hết mình thì người ta dễ buông lung, phóng dật. 

Tôi cũng nghĩ vy! “Tri nghim hết mình” cũng có th ch là mt hình thc sng theo bn ngã ca mình.

Trong truyn thng Độ giáo, người ta thường chia cuđời ra làm bn giai đon: tui tr – hc hi; tui thanh niên – to dng s nghip; tui v hưu – xa ri cuc sng bon chen; và tui già – lo v phn tâm linh. H phân chia cuđời thành nhng giai đon khác bit, và mi la tui dành riêng cho nhng mc tiêu khác nhau.

Nhưng theo tôi thì li phân chia y không được thc tế lm! Ta đâu có th nào c c đời bon chen, ri ch khi ln tui mi bđầu nghĩ đến vđề tâm linh? Nếu trong cuc sng ta đi huân tp nhng thói quen, tập quán, dính mắc đủ chuyện, rồi một ngày ta có thể nào đơn giản buông xuống được dễ dàng không? Mt thân cây năm tháng nghiêng v hướng Đông, và mt ngày có th ngã v hướng Tây được chăng?

Tht vy, ta ch có bây gi và  đây để sng và hành x thôi, và không th là mt nơi nào khác. Nơi mà ta sắp đến đó, cũng vẫn sẽ chỉ là bây giờ và ở đây thôi. Wherever you go there you are.

Hỏi:  Có vẻ như nhiều người tiếp cận tu học và vô thức khoác lên cho mình hàng rào đạo đức, quan niệm tu học riêng, khiến họ muốn được an, và lấy bình an như một mục đích, rồi từ đó sợ ràng buộc, sợ rào cản, sợ trách nhiệm… Ông có lời khuyên nào đến họ? 

Tôi nghĩ nhng chia s trên cũng đều có th giúp tr li cho câu hi này.

S tu hc là mt thái độ rng m, trong sáng, tiếp nhn và bao dung, ch không phđể đạđến mt lý tưởng hay khuôn mu nào đó, cho dù đó là tnh thc, an lc, hnh phúc. S tu hc không phi là mt hình thc ca spiritual materialism.

Khi ta mun an lc, tĩnh lng và tránh né s ràng buc, trách nhim… thì đó cũng ch là biu hin s dính mc ca lòng tham và sân mà thôi. Dù chúng có hay đẹđếđâu, và có đạđượđi chăng na, ta cũng vn còn ln qun trong vòng kh đau.

 

free hit counter

No comments: