Monday, June 14, 2021

Chúng ta chỉ là con người

 Chúng ta chỉ là con người


Giáo pháp của đức Phật chỉ bày cho chúng ta rất nhiều phương cách, công cụ, để ứng dụng giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Nhưng đó không phải là giải thoát. Giải thoát là khi ta bắt đầu buông xả, khi ta biết khai phóng con tim mình qua sự từ bỏ những buồn nản, tuyệt vọng, thiếu tự tin, sợ hãi, lo lắng… trong tâm.

    Càng lớn tuổi, tôi càng thấy rõ rằng một đời người rất khó khăn. Có quá nhiều việc phải làm, và quá nhiều việc để lo, đó là chỉ để tồn tại trên mặt vật chất thôi. Rồi ta còn phải chăm lo cho người khác. Có người lập gia đình, và họ phải chăm sóc cho con cái, chó mèo, nhà cửa, xe hơi và những tài khoản ngân hàng của mình.

    Thật ra, việc đó cũng không có gì là sai trật hết. Chỉ có điều là, sống một kiếp người không phải dễ. Nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng để lo cho tất cả những công việc này. Và chúng cũng không cần thiết phải là chướng ngại cho sự giải thoát của ta. Nếu như bạn cảm thấy rằng cuộc đời này quá khó khăn và phức tạp, đừng bao giờ tự trách mình. Bản chất của cuộc sống là vậy, và nó chỉ là như thế mà thôi.

   Bạn vẫn có thể hòa hài với tất cả. Bạn vẫn có thể an vui với cuộc sống của mình, giữa những khó khăn, hạnh phúc và khổ đau, và với một thái độ biết ơn giáo pháp của Phật, giúp ta hiểu biết rằng cuộc sống này là thật sự đáng quý.

    Cuộc sống này không cần có một ý nghĩa. Chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy được ý nghĩa. Ý nghĩa của nó chính là cuộc sống này, và hãy sống sao cho trọn vẹn với tất cả, khi ta vẫn còn có mặt nơi đây.

— Ajahn Sundara

Duy Nhiên dịch

free hit counter

No comments: