Sunday, December 1, 2019

Hạnh Phúc ở nơi mình đang ngồi

Hạnh Phúc ở nơi mình đang ngồi
Tôi đến mua một ly cà phê nóng và đi xuống dãy kệ sách về tâm lý học, self-help, và tôn giáo trong tiệm sách. Bạn có biết những quyển sách bán chạy ngày nay có tựa liên quan đến đề tài nào nhiều nhất không? Hạnh phúc! Tôi thấy có rất nhiều quyển sách trên kệ với tựa đề về "happiness"! Chúng ta đang sống giữa một xã hội có đầy đủ nhu cầu vật chất, nhưng người ta vẫn cảm thấy trống vắng, thiếu thốn và đi tìm kiếm hạnh phúc. Tôi thấy những quyển sách viết về hạnh phúc thường nhắc đến việc sống trong giây phút hiện tại. Điều này có thể khiến ta nghĩ rằng khi có mặt trong hiện tại thì ta sẽ có hạnh phúc.
Nhưng bạn biết không, tôi trở về với hiện tại không phải để đi tìm hạnh phúc, mà là để tiếp xúc với những gì ta đang có mặt. Hễ còn tìm kiếm và mong cầu thì ta sẽ không bao giờ gặp. Tôi có đọc một câu thư pháp, "Có khi lỗi hẹn một giờ, lần sau muốn gặp phải chờ trăm năm". Tôi nghĩ, chúng ta lỡ hẹn với giây phút hiện tại này không phải vì mình chần chờ, do dự mà phần lớn cũng tại mình cố gắng và mong cầu quá đi thôi. Ta hãy mỉm cười tự nhiên và ngồi lại đây, để mình không phải lỗi hẹn với giây phút này.
Hôm nay, trời trở lạnh và nhiều mây. Dường như trời đất cũng vừa mới sang mùa vào cơn mưa buổi sáng nay!
Trích "Đừng lỗi hẹn với thực tại" - Tác giả Nguyễn Duy Nhiên

·      P/S:
*  Có lẽ Chú cũng không biết một sự trùng hợp thú vị rằng đây là cuốn sách mà Chú xuất bản lần đầu vào cùng thời điểm mà con quyết định sẽ dành thật nhiều thời gian cho việc tìm hiểu về Thiền tập - cuối năm 2013, vậy là đã 6 năm rồi Chú nhỉ. "Đừng lỗi hẹn với thực tại" đã là keywords của con trong những ngày ấy, nên lúc đó cuốn sách này đã luôn nằm trong giỏ của con, giống như một lời nhắc nhở, Chú ạ 😊
    "Thực tại" thì có khổ có vui, và thường thì người ta chỉ muốn hạnh phúc và không muốn điều được coi là ngược lại. Chà! Có lẽ nào, cứ luẩn quẩn mãi vậy sao!?
    Thật may vì Đức Phật đã chỉ ra "The middle way - con đường Trung đạo" để ta biết cách không "nắm giữ" cũng không "chối bỏ" bất cứ điều gì đang hiện hữu, và cũng chỉ ở ngay đó mới có thể thấy/hiểu ra những sự thật để mọi góc nhìn, cảm nhận của chúng ta cũng sẽ là khác hơn mà không bị kẹt cứng trong một khuôn mẫu, giáo điều nào!
    Lời nhắc "Đừng lỗi hẹn với thực tại" từ thông điệp của Chú qua cuốn sách cũng đã đi theo con cho đến bây giờ, khi mà con cũng đã hiểu hơn một chút về giá trị của việc "không lỗi hẹn với thực tại"; và cũng có thể là sẽ còn hiểu sâu hơn về nó nữa 😊

* Nếu bạn nào muốn tìm kiếm những lời dạy nhẹ nhàng, sâu sắc kèm theo cả những sự vui vẻ hồn nhiên mà mình sẽ rất dễ cảm nhận, dễ mang vào ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, thì hãy tìm thêm những cuốn sách của Chú Duy Nhiên nhé
§  Hơi thở của Phật,
§  Đức Phật ở bên trong,
§  Nơi ấy cũng là bây giờ và ở đây,
§  Ngắm nhìn tĩnh tại,
§  Trên núi chớ tìm non
§  Đừng lỗi hẹn với thực tại
§  ...
* Cuối cùng, con chúc Chú nhiều sức khỏe, an vui. Cám ơn Chú thật nhiều 🙏🙏🙏
Sirinandi PN

free hit counter

No comments: