Tuesday, July 24, 2018

Sách Mới: Trên Núi Chớ Tìm Non

Giới thiệu Sách: Trên Núi Chớ Tìm Non

Nguyễn Duy Nhiên
Nhà xuất bản Sách Phương Nam
Số trang 285


Tập sách nhỏ này là tập hợp của những bài viết ngắn, chia sẻ về những trải nghiệm thiền tập. Chúng là những kinh nghiệm, những đoạn văn, mẩu truyện, cảm nghĩ, có liên quan đến thiền tập, giới thiệu cho chúng ta một lối sống hạnh phúc, tự do.
    Chân lý có mặt ở mọi nơi chứ không giới hạn vào văn hóa hoặc truyền thống. Lẽ thật luôn có mặt chung quanh ta, trong mọi hoàn cảnh, từ lời dạy của một vị giáo thọ thiền tông, cho đến chia sẻ của một thiền sinh, một nhà tu sĩ sống trong sa mạc, hay lời một người lớn tuổi nhắn nhủ đến với em trung học. Nó có mặt trong một bài thơ hài cú, một tách trà, trong một bức tranh thư pháp... Tất cả đều là những bài pháp nhắc nhở và giúp cho ta thấy rõ lại được chính mình.
    Ngài Tịch Thiên, Shantideva, của thế kỷ thứ 8 có nói, “Chúng ta có mặt ở nơi này không phải để thay đổi cuộc đời; mà cuộc đời có mặt để chuyển đổi ta.” Thiền tập không phải là để thay đổi hoàn cảnh chung quanh, mà là giúp ta có được một cái thấy trong sáng hơn, và từ đó mà sự sống của mình cũng được chân thật hơn. Nhưng thật ra, ta cũng không cần đi tìm kiếm một chân lý nào hết, như người đang đi trên núi, chỉ cần dừng lại thì sẽ thấy được non. Thân đang ở giữa biển khơi thì đâu cần phải tìm nước.
    Và khi ta có một cái thấy trong sáng và chân thật rồi, thì cuộc sống cũng sẽ thay đổi mà thôi.    Tập sách nhỏ này gồm có sáu chương.
    Chương MộtThái độ rộng mở. Nhắc nhở chúng ta rằng thiền tập không cần đến một nỗ lực, hay cố gắng của một cái tôi nhỏ bé, giới hạn, để đạt được một điều gì. Như một mũi tên bay giữa bầu trời thênh thang, nơi nao cũng có thể là mục tiêu, thì ta đâu cần phải đến một nơi nào. Tất cả đều đang rộng mở ngay trước mắt. Như một cánh chim lượn bay, đâu cần phải cố gắng tìm kiếm bầu trời. Người đang đi trên non, thì nơi nào mà không phải là núi.
    Chương HaiThái độ trong sángNhững gì ta đang tìm kiếm đều đang có mặt ngay trước mắt, ngay ở nơi ta. Ta đâu cần phải cố gắng để nhìn thấy được chúng. Chỉ cần buông bỏ sự tìm cầu và thành kiến của mình mà thôi. Vì cái tưởng của ta về ánh trăng, mà ta không thể nào nhìn thấy được vầng trăng ngay trước mặt. Vì ta nghĩ mình đã biết rồi mà ta không còn thể nào biết được nữa. Một cái thấy trong sáng, như mặt trời lên cao và tỏa sáng, với năng lượng của nó, những đóa hoa sẽ nở ra một cách tự động và tự nhiên.
    Chương BaThái độ tĩnh lặngMuốn thấy, muốn nghe trong ta phải có một sự lắng yên. Lắng yên đôi khi là một thái độ kham nhẫn, biết chờ đợi, để cho sự sống được vận hành theo luật tự nhiên. Sự lắng yên nhắc nhở ta không cần gì phải vội vã, thúc hối, hãy để cho một chiếc lá được đổi màu dưới trời thu, một đóa hoa nở dưới nắng sớm, một khổ đau được chuyển hóa... và nhờ có sự tĩnh lặng ấy, mà mọi việc được trở lại bình yên.
    Chương BốnThái độ rỗng khôngTa không phải là những buồn vui trong ký ức, ta cũng không phải là những gì mình ưa thích hay ghét bỏ. Có lẽ ta cũng sẽ không bao giờ biết được mình là ai, nhưng nhờ chính ở sự rỗng không mà ta lại có thể là hết tất cả. Những phiền não cũng rỗng không, rồi cũng sẽ tan biến và trở thành mây thong dong trên bầu trời. Đó là luật tự nhiên, dầu ta có sự mong cầu nào hay chăng. Một thái độ rỗng không giúp ta được tự tại và ít bị vướng mắc, sai xử, bởi một cái tôi nhỏ bé của mình hơn.
    Chương NămThái độ xả buôngBuông xả là một điều kiện tất yếu trong thiền tập. Cuộc sống, với những hạnh phúc và khổ đau, là những bài học dạy cho ta có một thái độ buông xả. Mỗi bước chân đi tới, mỗi hơi thở, mỗi động tác... là một biểu hiện của sự buông xả. Nó không thể nào khác hơn được. Thiên nhiên buông xả tự nhiên để vạn vật đổi mới. Ta tiếp xúc với những gì đang có mặt cho trọn vẹn, rồi cũng buông thả chúng cho được nhẹ nhàng.
    Chương SáuTiếp nhận và Thương yêuTình thương là một năng lượng biểu hiện của một cái thấy rộng mở, như thực, tĩnh lặng, buông xả và rỗng không. Thái độ thương yêu là cái một cái nhìn hạnh phúc về cuộc đời, trong đó không có ta và người khác. Nếu không có tình thương, sự thực tập của ta dầu sâu sắc đến đâu, cũng vẫn sẽ đưa đến khổ đau, vì thật ra chúng chỉ là biểu hiện của một cái tôi nhỏ bé của mình mà thôi.
Sau mỗi chương, chúng tôi có chia sẻ về những bài đề nghị về thực tập, chúng chỉ là những gợi ý đến với bạn. Những đề nghị này không phải là một bài tập cần sự nỗ lực, một cố gắng thay đổi nào, mà chỉ để phát huy những sự thiện lành sẳn có trong ta, với một tâm không mong cầu.
    Hy vọng tập sách nhỏ này sẽ được là một người bạn lành để cùng chia sẻ với bạn những trải nghiệm, những góp ý về một thái độ trong sáng, rộng mở và thương yêu, trên con đường thiền tập. Như những đóa hoa hướng dương bao giờ cũng quay về phía mặt trời, mong rằng những chia sẻ này cũng là những đóa hoa, luôn được chiếu soi và hướng về ánh sáng của một mặt trời tỉnh thức.
Nguyễn Duy Nhiên

o Mua sách online:
http://nhasachphuongnam.com/tren-nui-cho-tim-non-p104031.html




free hit counter

No comments: