Thursday, February 18, 2016

Sách Mới: Nơi Ấy Cũng là Bây Giờ và Ở Đây

Nơi Ấy Cũng là Bây Giờ và Ở Đây
Thiền tập áp dụng trong đời sống hằng ngày
Tác giả: Jon Kabat-Zinn.
Người dịch: Nguyễn Duy Nhiên


--- oOo ---


“Give yourself permission to allow this moment to be exactly as it is, and allow yourself to be exactly as you are. There is just this moment. We are not trying to improve or to get anywhere else. After all, if you really aren't trying to get anywhere else in this moment, it will take care of itself.” - Wherever You Go, There You Are
Bạn biết không, nói cho cùng thì bất cứ một nơi nào bạn đến cũng sẽ chỉ là bây giờở đây. Dù muốn dù không, ta chỉ duy có mỗi giây phút hiện tại này để sống mà thôi. Tuy vậy, ta lại cứ sống trong quên lãng, không nhớ rằng mình đang ở nơi đây, nơi mà ta đang có mặt và trong hoàn cảnh sẵn có.
    Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù bất cứ đó là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong sự trải nghiệm của mình. Lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống, lâu đủ để ta có thể thật sự cảm nhận được giây phút hiện tại, thấy được nó một cách toàn vẹn, giữ nó trong tâm, để ta có thể thấy biết rõ ràng hơn. Lúc ấy, ta mới có thể ý thức được sự thật của giây phút này, để học từ nó và rồi tiếp tục.
    Nhưng thay vì vậy, chúng ta lại thường bị ám ảnh bởi một quá khứ đã qua rồi hoặc một tương lai chưa tới. Chúng ta luôn đi tìm ở một nơi xa xôi nào khác, với hy vọng rằng ở nơi đó mọi việc sẽ được tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, sẽ giống như ý ta muốn, hoặc sẽ được trở lại như xưa.
    Muốn tìm được con đường đi cho mình, ta cần phải biết chú tâm đến giây phút hiện tại này. Ta chỉ có mỗi một giây phút này để sống, để cảm nhận và để chuyển đổi. Chúng ta cần phải biết cẩn thận và ý thức được sự lôi kéo rất mãnh liệt của hai hấp lực quá khứ và tương lai, cũng như cái thế giới mộng tưởng mà chúng hứa hẹn cho ta trong cuộc sống này.
    Không một ai có thể làm công việc đánh thức dùm ta được, mặc dù đôi khi gia đình, bè bạn cũng đã cố gắng hết sức để truyền thông với ta, giúp ta thấy sáng suốt hơn, cũng như phá tan sự mù tối của mình. Nhưng cuối cùng thì sự tỉnh thức là việc mà mỗi người chúng ta chỉ có thể làm cho chính mình. Chung quy lại thì bất cứ nơi nào ta đến, chỉ có thể là bây giờ và ở đây.
    Mục đích của quyển sách này là để mời gọi độc giả ý thức rằng, qua sự trải nghiệm trực tiếp bằng sự chú ý đến những việc mà đa số chúng ta thường bỏ qua, nó có thể mang lại một lợi ích lớn lao, để chúng ta đem sự thực tập chánh niệm thể nhập vào đời sống của mình.
    Nhưng không phải tôi nói rằng chánh niệm là một liều thuốc tiên có công năng chữa trị mọi bệnh, giải quyết hết mọi khó khăn của cuộc sống. Không hề là vậy. Tôi không biết là thật sự có một giải pháp kỳ diệu nào không, mà thật sự tôi cũng chẳng muốn đi tìm. Một cuộc sống toàn vẹn phải được vẽ bằng những đường nét rộng lớn. Có nhiều con đường dẫn đến sự hiểu biết và tuệ giác. Mỗi người chúng ta có những nhu cầu riêng cần được xử lý và khám phá trong hành trình của đời mình. Mỗi người chúng ta phải tự tìm lấy con đường đi, và nó phải thích hợp với sự sẵn sàng của chính mình.
    Quyển sách này mở những cánh cửa đơn sơ để giúp ta bước vào và tiếp xúc với bản chất của thiền tập chánh niệm, cũng như những ứng dụng cụ thể của nó. Nó đặc biệt giúp ích cho những ai cảm thấy không thích hợp với những chương trình có qui củ, gò bó, không thích bị trực tiếp hướng dẫn, nhưng tò mò muốn tìm hiểu về chánh niệm và sự thực hành của nó. Trong sách, tôi thỉnh thoảng có đóng góp những lời nhắn nhủ và gợi ý cho sự thực tập.
    Và cùng một lúc, quyển sách này cũng giúp ích cho những ai đã và đang thực tập thiền quán, muốn mở rộng, đào sâu và tiếp tục sống một cuộc đời tỉnh thức và minh triết. Nơi đây, trong những chương ngắn, tôi đặt trọng tâm vào tinh thần của chánh niệm, trong cả hai lãnh vực: sự tu tập nghiêm túc theo qui củ và sự cố gắng đem phương pháp thực tập áp dụng vào mọi phương diện của cuộc sống. Mỗi chương là một cái nhìn lướt qua trên một mặt nhỏ của viên kim cương chánh niệm với muôn ngàn mặt. Ðôi khi chúng có vẻ tương tợ như nhau, nhưng mỗi mặt đều có một nét đặc thù và hoàn cảnh khác biệt.

http://nhasachphuongnam.com/noi-ay-cung-la-bay-gio-va-o-day-p90086.html

free hit counter

No comments: