Thursday, October 25, 2012

o thu về lối nhỏ

thu về lối nhỏ 

photo by DNhien
Vào tháng này nơi vùng tôi ở, bạn khó có thể nào đi bộ trên đường mà không phải dừng lại.  Sáng nay ở cạnh sở làm, con đường nhỏ mỗi ngày tôi vẫn thường đi, phủ đầy ngập lá vàng.  Những ngày mưa vừa qua làm những chiếc lá rơi rụng xuống nên một tấm thảm sắc màu phủ kín con đường nhỏ, khuất lấp lối đi.
    Cứ đi vài chục bước tôi lại đứng ngắm nhìn một không gian sắc màu của ngàn lá đổi màu trong tiết trời se se lạnh của mùa thu, với mùi thơm ngây ngây của lá chín thoảng trong không trung.  Tôi dùng chiếc điện thoại di động của mình ghi vội lại những hình ảnh ấy: con đường nhỏ ngập lá, hàng cây ủ ấp lá chín, sắc màu mùa thu…  Mỗi khi có gió lên, những tờ lá buông thả và rơi lả tả nhẹ nhàng xuống con đường nhỏ.  Tôi muốn chụp lại hình ảnh của những chiếc lá thong dong bay giữa không trung, nhưng không bắt kịp.  Mà hiện tại thì có bao giờ dừng yên cho mình nắm giữ lại đâu bạn hả!
    Xin gửi bạn những hình ảnh trên đường tôi đã ghi lại, và một chia sẻ nhỏ trong quyển “Một hạnh phúc không đổi thay” viết giữa một mùa thu năm nào.

--- oOo ---

Photo by DNhien
Mấy tháng trước đây trời còn là mùa thu.  Khu rừng nhỏ cạnh nhà và con đường đi đến sở là một thế giới của màu sắc tuyệt đẹp.  Tôi nghĩ mỗi chiếc lá đều có một màu sắc cá biệt mà không thể có một chiếc lá thứ hai giống như vậy, trong số vạn ngàn chiếc lá.  Mấy hôm nay trên con đường thiền hành mỗi trưa, tôi vẫn thỉnh thoảng tìm thấy một vài chiếc lá thu, vẫn còn mới, chưa phai, nằm yên trên tuyết, dưới những cội cây lớn.
Photo by DNhien
Bạn biết không, người ta nói vào mùa thu những chiếc lá mới bắt đầu hiện rõ màu sắc thật sự của chúng.  Những màu sắc rực rỡ cam, vàng, đỏ, tím... mới chính là màu thật của lá.  Màu xanh mà ta thấy vào mùa xuân, mùa hè, là do chất diệp lục tố (chlorophyll) tạo nên nhờ sự quang hợp (photosynthesis) của ánh sáng mặt trời.  Vì cường độ của màu xanh ấy quá mạnh nên nó che lấp đi màu thật của lá.  Vào mùa thu, khi ánh sáng mặt trời yếu đi, khi cây không còn đủ sức sản xuất chất diệp lục tố nữa, màu xanh của nó sẽ bị phai mờ và màu sắc thật của những chiếc lá bắt đầu hiển lộ.  Trời thu đẹp là nhờ có trăm ngàn chiếc lá biết phơi bày màu sắc chân thật của chúng.  Bạn biết không, những màu sắc rực rỡ ấy lúc nào cũng có mặt, chứ không phải chỉ chờ đến mùa thu, nhưng chỉ vì chúng bị che khuất bởi màu xanh của mùa hè mà thôi.
Mấy tháng trước trời vẫn còn thu, tôi đi dạo trong thiên nhiên giữa một thế giới của ngàn màu sắc.  Màu sắc bay trong không trung, màu sắc trải đường đi, màu sắc phủ mặt hồ, màu sắc trôi trong đáy tách trà thơm.
Photo by DNhien
Tôi nhớ mở đầu tác phẩm Ana Karenin, văn hào Leo Tolstoy viết, "Những gia đình hạnh phúc thì đều giống như nhau, nhưng trong mỗi gia đình khổ đau thì không có khổ đau nào giống với khổ đau nào hết."  All happy families are alike; each unhappy family is unhappy in its own way.  Tolstoy là một đại văn hào, ông có một cái nhìn rất sâu sắc về cuộc đời.  Có lẽ trong cuộc đời, ông đã chứng kiến quá nhiều tình cảnh khổ đau mà hạnh phúc thì chừng như quá giới hạn.  Nhưng bạn biết không, tôi lại muốn viết là, "Trong cuộc đời này những khổ đau có thể giống như nhau, nhưng mỗi hạnh phúc đều rất đặc biệt và kỳ diệu theo một lối riêng của nó."
Photo by DNhien
Bạn hãy bước ra ngoài một sáng mùa thu, sau một cơn mưa sớm, nắng lên tan sương mù, có tiếng lá rơi trên lá, màu sắc trên màu sắc, mỗi tờ lá là một vẻ đẹp thiên nhiên rất công phu và nhiệm mầu, không thể so sánh được.  Nhưng cuộc đời, nhiều khi ta cứ ngỡ chúng chỉ có mỗi một màu xanh tầm thường mà thôi!

nguyễn duy nhiên



free hit counter

No comments: