Thursday, April 14, 2022

Đào lý vẫn đơm hoa

đào lý vẫn đơm hoa

Basho là một vị thiền sư thi sĩ Nhật Bản sống vào thế kỷ thứ 17, và ông cũng được công nhận như một nhà thơ Haiku nổi tiếng nhất của mọi thời đại.
    Có lần, Basho chia sẻ về nghệ thuật làm thơ của mình như sau, “Trong khi viết, ta đừng để mình bị ngăn cách với thực tại, dầu chỉ là một khoảng cách mỏng như một sợi tóc. Ta chỉ có thể hiểu được cây thông từ ngay chính cây thông, ta chỉ có thể học cây trúc từ chính ngay cây trúc… và cái thấy ấy tự nó sẽ sáng tạo nên bài thơ của mình.”
Và cũng vậy tôi nghĩ, ta chỉ có thể tiếp xúc được với sự sống của mình từ ngay chính nơi thực tại, mà không thể bằng một lý thuyết, sự suy tưởng, hay đường lối nào khác hơn.
Đâu cần phải nắm bắt ngày hôm nay
Nhưng dường như ngày nay chúng ta lại thường đặt ra bao nhiêu những phương tiện, sự thực tập, để làm sao mình nắm bắt được thực tại! Thật ra tôi nghĩ, thay vì là nắm bắt, thì ta chỉ cần biết buông xả những lăng xăng của mình một chút, mở rộng ra với những gì đang có mặt một chút, cùng với một cái thấy tự nhiên và trong sáng. Vì thực tại này có bao giờ vắng mặt hay trốn tránh ta đâu, cần gì phải lao công tìm kiếm hay nắm bắt bạn hả...
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có viết "Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ!" Một nhà thơ La Mã, Horace, cũng dùng chữ "Carpe diem", seize the day, hãy nắm bắt ngày hôm nay, như là một thái độ sống tích cực. Và tôi thấy ngày nay chúng ta cũng ưa thích dùng câu hát và châm ngôn đó như là một sự nhắc nhở ta sống cho trọn vẹn. Nhưng có lẽ ta cũng cần nên nhìn lại thái độ này.
Thiền tập là để tiếp xúc được với những gì đang sẵn có, trong ta và chung quanh ta, chứ không phải để tìm kiếm hay tạo tác một cái gì khác hơn, hay đẹp hơn, theo những ước vọng của mình. Hiểu như vậy thì đâu có gì để ta cần phải nắm bắt hay nỗ lực, phải không bạn?
Không muốn an thì sẽ được được an
Nếu như ta để cho chúng được như chúng đang là, as-is, buông bớt đi những phân biện của mình, thì tuệ giác sẽ tự nhiên biểu hiện. Tôi nghĩ, chúng ta chưa tiếp xúc được với thực tại có lẽ vì mình chưa thể buông bỏ được những ham muốn thay đổi của mình. Và trong cuộc sống, chúng ta lại có thói quen thay thế những bận rộn này bằng những bận rộn khác. Mà bạn biết không, cho dù chúng có là tốt đẹp hay vi tế hơn, thì đó cũng vẫn là những lăng xăng tìm cầu mà thôi...
Nhưng nếu như ta không làm gì hết, và cứ để yên cho những lo nghĩ và bất an của mình, thì chúng sẽ ra sao bạn hả?  Tôi được dạy, và kinh nghiệm rằng, nếu như ta biết buông bỏ cái thái độ mong cầu của mình, để cho cái nghe, cái thấy của mình được trong sáng tự nhiên trước những gì đang có mặt, không can thiệp vào, thì mọi bất an đều có khuynh hướng tự nó sẽ trở thành an. Chúng không cần gì đến sự can dự, mong muốn, hay một sự tập luyện nào của mình. We need to learn how to step out of our own way.
Đào hồng tự nở hoa
Sáng nay là một ngày nắng ấm. Mới mấy hôm trước đây, trời đổ một cơn tuyết lớn ngập trắng khu vườn, lấp kín lối đi ngoài sân
. Tuyết phủ trắng xóa những cành cây khô trong khu rừng nhỏ. Đất trời của một ngày tuyết đang rơi thật yên lắng, không gian tĩnh và đẹp. Sáng nay nắng lại lên, tuyết tan. Bước ra ngoài vườn tôi thấy trên cành khô có những nụ hoa tím nở tự lúc nào không hay, dưới ánh nắng ban mai đẹp mới tinh.
    Tôi nhớ bài thơ của Sư Ông Nhất Hạnh lấy ý từ một công án Thiền của vua Trần Nhân Tông.
Bạn là khu vườn của tôi
Và tôi thường nghĩ tôi là người chăm sóc
Nhưng mới sáng hôm qua thôi
Mắt tôi vừa thấy
Một khu vườn xưa, rất xưa
Không hề có ai chăm sóc
Vậy mà
Khi Xuân về
Chẳng biết tại sao
Đào lý vẫn đơm hoa.
    Chúng ta có cần phải lao tác, tìm kiếm gì thêm để giúp tâm mình được an không bạn hả, hay chỉ cần để cho tất cả được tự nhiên và trong sáng mà thôi, và lý trắng đào hồng sẽ tự chúng nở hoa…

Vườn xưa vắng mặt người chăm sóc
Lý trắng đào hồng tự nở hoa.
                   - Trần Nhân Tông
— Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên

free hit counter

3 comments:

Anonymous said...

Vâng. Tôi đang tận hưởng những phút giây hiện tại của mình, anh Duy Nhiên à. Và, đang vẽ. Những bức tranh ấy đều đơm hoa rực rỡ. Tôi thích nhất bức đồng xanh hoa cải vàng dưới mây trắng trời xanh. Tôi sáng tác bức ấy và nghĩ đến một đoạn trong bài thơ của thấy Nhất Hạnh: "Phật là lá chín. Pháp là mây bay. Tăng thân khắp chốn. Quê hương nơi này..."
Như nghe thấy mùi hương của hoa cỏ mùa xuân trên con đường anh đi qua -lúc này- ở đây.
Kim Cúc

Ngoc Tong said...

Em đang có chút bất an, đọc xong bài này của anh em tự nhủ biết buông bỏ thì bất an sẽ tự an, em cảm ơn anh DN đã chia sẻ !

Như Hải said...

Hay quá! Tx anh