Ngày nay, dường như chánh niệm (mindfulness) được hướng dẫn để áp dụng vào
trong nhiều lãnh vực, và như một phương cách giải quyết mọi vấn
đề.
Như mỗi khi có một cơn giận hay buồn lo nào, chúng ta thường
được nhắc nhở hãy dùng chánh niệm để tiếp xúc với cơn giận ấy. Và rồi với
năng lượng của chánh niệm, những khó khăn ấy sẽ được chuyển hóa.
Nhưng theo ông Andrew Olendzki điều đó có thể sẽ dẫn đến một sự hiểu lầm về
chánh niệm. Vì chánh niệm không phải chỉ đơn giản là một sự chú ý đơn
thuần, mere attention, về đối
tượng của nó. Ông viết “Khi ta giận ta có thể biết rõ là mình đang giận. Nhưng cái biết ấy sẽ
không hề mang lại một sự chuyển hóa nào… Bạn có thể chú ý đến cơn giận của mình cả ngày, và cho phép nó có mặt ‘mà
không phê phán’, trong khi nó vẫn cứ thiêu đốt sâu trong tim mình.”
Chánh niệm là một tâm hành, mental formation, và theo ông thì muốn chánh niệm có
được công năng chuyển hóa ta phải hiểu rõ về sự vận hành của nó.
--- oOo ---
Hai quan niệm về chánh niệm
Một trong những vấn đề của chánh niệm, mà vẫn còn nhiều sự bàn cãi, là
chúng ta có thể nào có chánh niệm về những trạng thái bất thiện lành
(unwholesome states), như là sân hận và thù ghét hay chăng?
Một quan niệm thì cho rằng ta có thể có chánh niệm về bất cứ một việc gì.
Và nhờ vậy mà khi ta có chánh niệm về một trạng thái bất thiện lành nào đó,
ta có thể có mặt với trạng thái ấy mà không phê phán, không đè nén và cũng
không bị nó sai xử.
Và có một quan niệm khác lại cho rằng, vì chánh niệm là một trạng thái
thiện lành, và sân hận là một trạng thái bất thiện, mà tâm ta thì không thể
nào kinh nghiệm hai trạng thái trái nghịch nhau trong cùng một giây phút tâm được (in the same mind-moment). Thế cho nên, khi ta có chánh niệm về một cơn
giận, thật ra là tâm ta đang chuyển đổi thật nhanh giữa hai trạng thái ấy mà
thôi – giây phút của chánh niệm và giây phút của sân hận.
Không thể có hai tâm hành cùng một lúc
Theo tôi thì quan niệm thứ hai đúng hơn. Và tôi cũng muốn làm sáng tỏ thêm
quan điểm này, cũng như muốn chia sẻ với bạn một phương cách rất hiệu quả,
có thể giúp chúng ta chuyển hóa được những trạng thái bất thiện, và hướng
tâm mình đến sự chấm dứt khổ đau.
Thật ra thì dù ta có quan điểm nào về phương cách giải thoát
đi nữa, cuối cùng rồi thì nó cũng không quan trọng lắm. Điều thiết yếu là
làm sao ta có thể ứng dụng được chúng để mang lại một sự chuyển hóa cho
chính mình.
Khi nhìn sâu sắc ta sẽ thấy rất rõ điều này, là một người không thể nào giữ
hai việc trong tâm trong cùng một lúc được. Nếu như ta có cảm nhận như mình
làm được việc ấy, thật ra ta đang sử dụng một tư tưởng toàn diện rộng lớn.
Ta chỉ đang tạm giữ những dữ kiện ấy trong ký ức ngắn hạn, hoặc ở phần bên
dưới ý thức của mình mà thôi. Vì khi nhìn sâu hơn vào kinh nghiệm ấy ta sẽ
thấy rằng, nếu muốn biết được một việc gì cho thật rõ, ta phải thu hồi lại
sự chú ý của mình trên những sự việc khác.
Cũng như đức Phật có dạy trong bài kinh Song Tầm, Dvedhavitakka Sutta, “Này các Thầy, một vị Tỳ kheo suy tư quán sát nhiều về sự sân hận, vị ấy
từ bỏ ý nghĩ về vô sân, và tâm vị ấy có khuynh hướng thiên về sự sân
hận” “If one frequently thinks and ponders upon thoughts of ill will, one has
abandoned the thought of non–ill will and one’s mind inclines to thoughts
of ill will.”
Chánh niệm không chỉ là sự chú ý đơn thuần
Và một điều nữa cũng rất rõ ràng, chánh niệm là một trạng thái rất thiện
lành. Nó là một tâm hành, sankhara, một thái độ hay phản ứng có ý
thức về một đối tượng tâm thức nào đó. Chánh niệm là một thái độ trong
sáng tĩnh lặng, nó có mặt với đối tượng mà không hề có một sự ưa thích hay
ghét bỏ nào.
Sân và hận cũng là những tâm hành, giống như những trạng
thái bất thiện khác, nhưng chúng là những phản ứng có tính cách ghét bỏ và
ác cảm. Chúng hoàn toàn khác biệt lại với chánh niệm.
Vì vậy mà một người không thể nào kinh nghiệm sự ghét bỏ và tĩnh lặng
trong cùng một lúc được. Chúng là hai trạng thái tâm thức khác nhau rất
xa. Nhưng dù vậy, ta vẫn có thể thay đổi tới lui thật nhanh giữa hai trạng
thái này, mà đó là cũng là một tiến trình vận hành rất quen thuộc của
tâm.
Ví dụ, khi ta nói là mình đang có chánh niệm về cái giận, thật ra là ta
chỉ có ý thức về cái giận, hoặc là ta đang chú ý đến trạng thái giận của
mình mà thôi.
Ngày nay, sự thành công của chánh niệm áp dụng vào trong lãnh vực tâm lý
trị liệu, và qua những khám phá mới của khoa học, cũng gây nên một sự mất
mát là người ta thường nhầm lẫn chánh niệm chỉ là một sự chú ý đơn thuần.
Và theo môn tâm lý học Phật giáo ngày
nay thì ta lại còn có thể đem tâm chú ý đến những trạng thái bất thiện của
một kinh nghiệm, và ngay cả làm việc ấy một cách có chủ ý và theo một
phương pháp cụ thể nữa.
Phương cách tôi muốn chia sẻ: cảm nhận về cái thực.
Nhưng thật ra sự chú ý chỉ có thể trở nên chánh niệm khi nào nó vắng mặt
những trạng thái bất thiện. Khi ta giận ta có thể biết rõ là mình đang giận.
Nhưng cái biết ấy sẽ không hề mang lại một sự chuyển hóa nào. Chúng ta chỉ
có chánh niệm về cơn giận khi nào nó đã trở thành bóng dáng, tiếng vang của
chính nó trong giây phút tâm kế tiếp. Và khi đó cơn giận ấy mới có thể được
quan sát như là một đối tượng của tâm, với một thái độ chú ý và không dính
mắc – nói một cách khác, bằng chánh niệm.
Và đây là phương cách mà tôi muốn chia sẻ: Khi có một sự giận dữ nổi lên,
ta không thể nào chuyển hóa được nó bằng cách “có chánh niệm về cơn giận
của mình.” Năng lượng của cơn giận quá mạnh, và xung lực cảm xúc của nó
cũng rất mãnh liệt, tâm ta không đủ trong sáng trong giây phút ấy để cho
phép một chánh niệm thật sự khởi lên.
Nhưng dù vậy ta vẫn có thể chú ý đến sự biểu hiện của cơn giận ấy trong
thân ta – cơ thể của mình cảm thấy như thế nào khi ta nổi giận? Và khi ta
nhìn sâu và khám phá những dấu hiệu này nơi thân một cách chi tiết và sâu
sắc hơn, một thái độ thận trọng quan sát sẽ dần dà được phát triển. Ví dụ,
bạn có thể thử ghi nhận cái sắc thái, sự co thắt của những bắp thịt ở quai
hàm trên mặt đang thay đổi một cách vi tế, từ giây phút này sang giây phút
kế
Chỉ còn là đối tượng của tâm
Với phương pháp này, ta có thể buông xả được cái ý nghĩ và ký ức về những
gì đã làm kích động nên cơn giận ấy, và kinh nghiệm được những giây phút
chánh niệm trên cơ thể mình. Và khi ta thiết lập được một số năng lực của
thiện lành, ta có thể từ từ chuyển sự chú ý của mình sang để quán sát cảm
xúc của ngay chính cơn giận ấy.
Bây giờ, cơn giận không còn là một cảm xúc bừng cháy và thiêu đốt bất cứ
những gì nó kinh nghiệm nữa, mà đã trở thành một tư tưởng hay ký ức về cảm
xúc ấy. Cơn giận lúc này đã trở thành một đối tượng của tâm, không còn là
một tâm hành, và nó có thể được quán chiếu bằng sự tĩnh lặng và với chánh
niệm.
Cơn giận không còn trói buộc và sai xử tâm mình nữa, mà chỉ còn là một đối
tượng của sự chú ý, nằm ngoài xa mà thôi.
Có buông xả mới có chánh niệm
Và chỉ trong tình trạng ấy, chánh niệm mới có được năng lượng chuyển hóa.
Bạn có thể chú ý đến cơn giận của mình cả ngày, và cho phép nó có mặt “mà
không phê phán”, trong khi nó vẫn cứ thiêu đốt vào con tim mình.
Nhưng chỉ khi nào ta có thể buông xả cơn giận ấy, dù chỉ
trong một giây phút ngắn, thì chánh niệm mới có điều kiện để có mặt. Và đến
khi nào chánh niệm có cơ hội thấm nhập sâu xa vào thói quen, tập quán và cá
tính của mình, thửa đất tâm của ta sẽ dần dà bớt nuôi dưỡng những hạt giống
của sân hận, và trở nên mầu mỡ cho sự phát triển của những cây trái tuệ
giác.
Và rồi ta sẽ thấy rằng, mỗi lúc một rõ rệt hơn, cái giận cũng chỉ là một
trạng thái biến đổi và nó không thuộc về của ai, nó được khích động do bởi
một cái tôi nhỏ nhen và đầy sợ hãi, rồi làm phát sinh lên khổ đau. Với một
cái thấy ấy, những trạng thái bất thiện lành sẽ bớt khởi lên hơn và cũng trở
nên bớt mãnh liệt hơn.
Sự chú ý cần phải được phát triển để trở thành chánh niệm, nếu như chánh
niệm muốn được phát triển để thành tuệ giác.
— Andrew Olendzki
Duy Nhiên dịch
No comments:
Post a Comment