Monday, July 17, 2023

Những viên đá nhọn

 Những viên đá nhọn


Thật ra hành trình tu tập của ta không phải là một con đường. Mục đích không phải là để đi đến một nơi nào đó. Và con đường ấy cũng không có gì là kỳ bí hết, những gì ta cần làm rất là đơn giản và rõ ràng.

Không phải là con đường dễ đi.

Nhưng ý tôi cũng không phải nói là nó dễ dàng. Hành trình tu tập không phải là một “con đường” bằng phẳng và dễ đi. Nó gập ghềnh với những viên đá nhọn bén, khiến ta vấp ngã, và đôi khi còn cắt xuyên qua đôi giày mình. Cuộc sống tự nó là một sự mạo hiểm. Và đôi khi, chính vì đối diện với những nguy hiểm đó mà khiến người ta tìm vào con đường thiền tập.

    Cuộc sống này đầy dẫy những khó khăn và phiền não. Tuy nhiên, càng tu tập lâu bao nhiêu, chúng ta lại càng thấy ra được rằng, những viên đá sắc nhọn trên đường ấy thật ra lại chính là những viên ngọc quý. Chúng giúp chúng ta chuẩn bị để thích ứng với cuộc sống của mình hơn.

    Những viên đá ấy khác nhau đối với mỗi người. Có người cảm thấy mình rất cần thời gian để sống một mình, có người lại muốn được thêm nhiều thời gian với những người chung quanh. Viên đá nhọn bén ấy có thể là phải làm việc với một người rất khó chịu, hay sống chung với một người mà mình không ưa thích. 

    Những viên đá nhọn ấy có thể là vợ hay chồng mình, con của ta, cha mẹ ta, hay bất cứ là một người nào đó. Cảm thấy mệt mỏi có thể là viên đá nhọn của mình. Bị mất việc, hay nhận một công việc mới và lo lắng về nó, cũng có thể là viên đá nhọn. Những viên đá nhọn bén có mặt khắp mọi nơi.

    Sau những năm tháng tu học thì ta khám phá ra một điều, mà mình không hề biết trước đó, là: thật ra không có viên đá nhọn nào hết – con đường được lát bằng những hạt kim cương.

Hãy kiên nhẫn và từ tốn bước tới.

Nếu như ta mới tu tập, thì rất khó để ta nhận thấy rằng, một vết thương lớn nào đó lại là một món quà cho mình. Ta khó thấy được viên đá nhọn bén cắt mình, lại là một hạt châu báu. Tốt nhất là ta hãy thực tập khi cuộc sống mình không quá có nhiều khó khăn.

    Hãy bắt đầu khi cuộc sống ta tạm an ổn, và tương đối có những niềm vui. Dần dà, trên hành trình tu tập, những điều kiện an ổn này sẽ không còn là cần thiết và quan trọng nữa. Nhưng lúc ban đầu thì những viên đá ấy có thể quá to lớn đối với ta. Hãy cứ từ tốn bằng những bước nhỏ.

    Ý nghĩa của cuộc sống thật ra không phức tạp và khó hiểu như ta tưởng. Nhưng nó chỉ vén mở cho ta thấy, qua thái độ của mình, khi đối diện với những khó khăn. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và từ tốn với những bước thực tập nhỏ. Và rồi ta sẽ khám phá ra rằng, những viên đá bén nhọn kia lại chính thật là những viên trân châu quý báu.

Charlotte Joko Beck

— Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên dịch


free hit counter

No comments: