Tuesday, November 20, 2018

Hạt Mầm Nắng

Mình rất hay đọc bài của chú Nguyễn Duy Nhiên, vì lý do lời văn của chú rất giản dị, nhẹ nhàng và cái thấy của chú cực kỳ đẹp, chỉ có những người an lạc mới có thể viết được những lời văn dung dị và đẹp đến như thế thôi.
    Có một vài ngày mình cứ đọc đi đọc lại bài viết này "Hạt giống Mặt trời",mình ấn tượng với cái tên, và cảm được thứ ánh sáng diệu kỳ từ cái tên đó. Cái thấy của mỗi người khác nhau, ảnh hưởng do hoàn cảnh và cũng do việc tu tập, cho nên từ cùng một lời văn mỗi người sẽ cảm nó theo cách khác nhau.
    Có thời gian mình buồn, vì tâm mình không tĩnh đã kéo theo sự tức giận quá mạnh mẽ trước một vấn đề rất nhỏ, mình nhắn tin cho chú để hỏi về sự khổ đau và cách vượt qua nó, chú chỉ trả lời mình "Cháu hãy để mọi thứ thuận theo tự nhiên, cứ đau đi rồi sẽ hết, cũng giống như thân mình khi bị ai đánh thì nó sẽ đau, cho dù ta có tu học hay giác ngộ đến đâu. Và tâm mình cũng vậy, khi gặp những mất mát, thương tổn thì nó sẽ khó chịu và đau buồn. Đó cũng chỉ là sự vận hành theo đúng luật tự nhiên thôi. Nhưng điều mà ta có thể làm là mình sẽ phản ứng như thế nào đối với những nỗi đau đó. Hãy cảm nhận thôi đừng phê phán, cố trốn chạy thì nó vẫn cố bám víu vào cháu mà thôi..."
    Và từ lời khuyên đó của chú, mình cảm thấy tâm mình từ việc đã chịu tổn thương rất lâu nhưng sau khi dứt hết lại sạch sẽ không chút vấn vương.
    "Trong cuộc sống chắc chắn chúng ta cũng sẽ có một quan điểm, một nhận thức, một cái nhìn nào đó về vấn đề. Tôi nghĩ có lẽ Phật cũng không cấm chúng ta điều ấy. Nhưng khổ đau bắt đầu sinh khởi khi chúng ta cho rằng chỉ có cái thấy của mình mới là đúng và là duy nhất mà thôi."
    Rồi khi đó, mình luôn tâm niệm với cái tâm trong sáng, mình tự chủ động rời khỏi thế giới của những người đang cố tình gieo vào mình những hạt không thiện lành. Mỗi chúng ta đều có con đường tu tập riêng, đâu phải con đường nào cũng giống nhau, chắc gì con đường của bạn sẽ phù hợp với con đường của mình, và ngược lại. Cơ thể con người là chuỗi tế bào hình thành và phát triển, do đó tâm trong sạch và chân thành thì hành động cũng sẽ thể hiện được điều đó. Hãy trở về với thực tại, và hãy cứ hoan hỷ.
    Hồi cách đây mấy tháng mình có làm 1 cái blog tên là Hạt Mầm Nắng - vì mình thích Nắng hơn Mưa, và nó là cách mà mình chọn lựa để thay đổi góc nhìn của mình với cuộc đời. Lý do cho chọn nắng vì nó là ánh mặt trời, nó là ánh sáng, với mình thì tất cả những gì thuộc về ánh sáng đều có những vẻ đẹp rất kỳ diệu.
Nguyễn Lương Bảo Trâm

free hit counter

No comments: