Monday, February 26, 2024

Thay đổi bằng việc tầm thường

 Thay đổi bằng việc tầm thường


Theo tôi nghĩ, sự thực hành chữa lành bản thân trọn vẹn chỉ xảy ra trong đời sống bình thường, và qua mối quan hệ hàng ngày của chúng ta với người chung quanh, chứ không phải bằng những khóa tu miên mật nhiều ngày, hoặc theo những kế hoạch hay bài bản sẳn có nào đó.

Bắt đầu từ những điều đơn giản

Con Đường chuyển hóa không phải là một lý tưởng hay một điều gì cao xa mà chúng ta phải nỗ lực để theo đuổi. Nó bao gồm những việc tầm thường xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Chúng giúp ta tự thấy ra chính mình để chuyển hóa, qua những sự lựa chọn, hành động và mối quan hệ của mình với cuộc sống chung quanh. Và sự chuyển hóa ấy có mặt trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống.

    Sự thay đổi lớn chỉ xảy ra khi chúng ta bắt đầu với những điều nhỏ nhặt, tầm thường, và có thể thực hành được. Bạn hãy thử trải nghiệm những bước chuyển hóa này trong một môi trường nhỏ, qua những gì gần gủi nhất với mình. 

    Chúng có thể đơn giản như là khi ta gặp một người mình không thích, một món ăn không vừa ý, nghe một lời trách móc, đứng chờ đợi một ai đó đến muộn… Hãy lắng nghe và cảm nhận phản ứng của ta trước những gì xảy ra, sự chọn lựa và thái độ của mình. Với một tâm quan sát hồn nhiên, chúng sẽ mở ra cho bạn những hướng đi hạnh phúc mới.

    Pháp (dharma) không phải là những gì lớn lao, hay những quy luật xa xôi trong vũ trụ. Pháp có mặt trong cuộc sống hằng ngày, biểu hiện qua những hoàn cảnh, mối quan hệ liên tục biến đổi. Tất cả đều là Pháp. Khi hiểu được sự vận hành của tất cả, chúng ta thực sự có thể chọn cho mình một con đường hạnh phúc, tùy theo tình huống xảy ra mà vẫn sống đúng theo sự nhiệm mầu của Pháp.

Chuyển hóa từng bước nhỏ

Bạn biết không, những thay đổi bên trong thường không xảy ra một cách đột ngột, nhưng bằng những bước nhỏ, từng chút một, đôi khi chính chúng ta cũng không hề nhận được rằng chúng đang xảy ra. Sự chuyển hóa ấy trải qua những sự biến đổi nhỏ, mà cuối cùng có thể là một kết quả lớn bất ngờ.

    Tôi nhớ hình ảnh của một cây tùng to lớn vững vàng đứng ở giữa rừng, nó có thể đứng bất động trước những cơn mưa to, dông tố lớn. Nhưng vào một buổi sáng đẹp trời nó chợt ngã đổ. Người ta đến gần xem thì khám phá ra rằng thân nó đã bị mục nát từ lâu vì những con mối nhỏ. Cây tùng ấy ngã đổ không phải vì những lực lượng bão tố, phong ba bên ngoài mà là vì những con mối nhỏ gậm nhấm từ bên trong. Những con mối ấy chính là những nỗi lo lắng, muộn phiền nho nhỏ trong đời sống hằng ngày của ta.

Minh Tánh Nguyn Duy Nhiên

 

No comments: