Monday, September 11, 2023

ngàn nước ngàn trăng hiện

 ngàn nước ngàn trăng hiện


Buổi tối qua khi tôi ra về trời cũng đã thật khuya! Bước ra ngoài, tôi thấy trăng vằng vặc sáng trên đầu. Con đường nhỏ tôi đi có ánh trăng đổ dài bóng cây. Không gian trời thu trong và mát lạnh. Những nốt nhạc lời thơ vẫn còn nhẹ rơi. Nhạc và thơ bao giờ cũng mang lại cho cuộc đời những niềm vui nho nhỏ bạn hả!

    Sáng nay dậy sớm, pha một tách cà phê, ra ngồi sau nhà. Những giọt sương vẫn còn đọng trên lá cỏ. Không khí lạnh buổi sáng làm tách cà phê sáng nay của tôi thấy ấm hơn. Sáng nay, tôi muốn chia sẻ với bạn về vấn đề hạnh phúc.

    Vào tuổi bây giờ, tôi nghĩ, hạnh phúc không còn có thể nằm trên mây hoặc là ở một nơi xa xôi nào đó. Hạnh phúc, tôi nghĩ, là một buổi sáng ngồi yên, là được nhìn một tia nắng lung linh vướng trong hạt sương, là pha một tách cà phê thơm uống cùng lá và mây. Là cứ mở lòng ra với những gì đang có mặt trong cuộc sống mình.

Mở lòng ra để chia sẻ và tiếp nhận.

Chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc làm bình thường và gần gũi với mình nhất, vì dầu bất cứ trong hoàn cảnh nào chúng ta bao giờ cũng có một cái gì đó chân thật, dầu nhỏ nhặt đến đâu, để chia sẻ.

    Như một giọt nắng trong sáng, như một bông hoa tỏa hương cho cuộc đời, như một nén trầm thơm, sẽ được gió cuốn đi lan tỏa và chia sẻ đến biết bao nhiêu người khác. Và tôi nghĩ, đó là phương cách Phật dạy để chúng ta có được hạnh phúc: làm những việc bình thường với một tâm trong sáng và rộng lượng. 

    Ta đâu cần phải tìm cầu một lý tưởng nào, chỉ cần lắng yên và có mặt thôi phải không bạn. Sống trong cuộc đời nhiều khi điều mà ta cần làm là mở lòng mình ra để cảm nhận và lắng nghe thôi.

    Ở rừng núi, đêm thật tối và trăng sao thật sáng. Trên cao, ngàn sao chi chít vụn vỡ làm sáng tỏ một dãy thiên hà.

Ngàn nước ngàn trăng hiện

Trong cuộc sống chúng ta thường khép kín mình lại, vì sợ rằng mở rộng lòng ra cũng có nghĩa là ta sẽ tiếp nhận khổ đau. Nhưng nếu ta mở lòng ra với một tâm trong sáng, không vướng mắc, chia sẻ và tiếp nhận tình thương, thì đó lại là một việc hoàn toàn khác. 

    Vì luật tự nhiên là ta sẽ nhận lại được những gì mình ban ra. Khi tình thương càng rộng thì hạnh phúc của ta lại càng lớn. 

    Trong nhà thiền, tâm được ví như một vầng trăng trong sáng, toả chiếu giữa bầu trời rỗng lặng. Trăng không hề đòi hỏi hay ra điều kiện gì ở nơi người nhận, nó tĩnh lặng và soi chiếu tất cả. Thế thôi!

    Mặt trăng chỉ tỏa sáng. Nó không hề có mục đích muốn mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, hoặc làm cho họ được hạnh phúc. Chỉ là sự cởi mở và chia sẻ tự nhiên. Và nơi nào có nước thì vầng trăng ấy biểu hiện.

Thiên giang hữu thủy thiên giang nguyệt

Vạn lý vô vân vạn lý thiên.


Ngàn sông ngàn nước ngàn trăng hiện,

Mấy dặm không mây mấy dặm trời.

Trần Thái Tông

 Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên


3 comments:

Anonymous said...

Hay quá ạ

Anonymous said...

Hạnh phúc, là được đọc những lời chú viết, thật nhẹ nhàng, và đầy ắp tình thương. Cảm ơn chú với những cống hiến không ngừng nghĩ. Chúc chú thật nhiều sức khỏe và bình an ạ 💐

a tree said...

Cảm ơn chú vì những dòng chia sẻ này ạ,
nó nhắc nhớ về việc để tâm rộng mở để cảm nhận. Khi đã có 1 số trải nghiệm, cháu cũng nhận ra, có những khi không cần tìm kiếm thêm những điều mình mong muốn nữa, không cần tìm điều kiện lý tưởng nữa, hạnh phúc từ trong chính tâm mình ạ.