Tuesday, November 3, 2020

chưa bao giờ mất đi

chưa bao giờ mất đi

Có một lần thi hào Dante đứng gần cây cầu Ponte Vecchio, bắt ngang qua con sông Arno ở thành phố Florence, nước Ý. Thời gian là vào khoảng trước năm 1300. 
    Ông nhìn thấy cô Beatrice đang đứng trên cầu. Beatrice mặc một chiếc áo màu xanh nhạt. Khi ấy Dante tuổi còn rất nhỏ và cô Beatrice lại còn nhỏ hơn nữa. Thế nhưng Dante đã cảm thấy cô Beatrice như một vị thiên thần, và hình ảnh ấy như đã chứa đựng trọn vẹn hết cả một vũ trụ vô tận đối với ông.
Nhưng Dante không hề tỏ lộ tình cảm của mình với Beatrice, và ông cũng ít khi gặp mặt cô. Sau đó một thời gian, có một trận đại dịch lan qua thành phố và Beatrice đã qua đời sau một cơn bệnh. Dante rất đau buồn và cảm thấy như thế giới của mình hoàn toàn bị sụp đổ. 
Cô Beatrice đã là một sự kết nối giữa linh hồn ông với lại một thế giới hạnh phúc vĩnh cửu. Và từ nỗi khổ đau to tát ấy, Dante đã sáng tác thành một thi phẩm vĩ đại để lại cho nền văn học Tây phương có tựa là the Divinde Comedy.
Cùng một ước muốn giữ gìn cái hay đẹp.
Sáu trăm năm chục năm sau, trong Thế Chiến Thứ II, quân đội Hoa kỳ tấn công đánh đuổi quân đội Đức Quốc Xả dọc theo bán đảo xứ Ý. Một trận chiến rất khốc liệt. Trên đường rút lui, quân đội Đức cho nổ tung và phá hủy hết tất cả những phương tiện nào có thể giúp cho sự tiến quân của quân đội Hoa kỳ. Trong đó có cả những cây cầu bắt ngang qua dòng sông Arno.
Nhưng không một ai muốn phá hủy cây cầu Ponte Vecchio, nơi mà Beatrice đã từng đứng và mang lại cảm hứng cho tác phẩm bất hủ của Dante.
Và vị chỉ huy của quân đội Đức đã liên lạc bằng máy truyền tin với quân đội Hoa Kỳ, với ngôn ngữ đơn sơ, nói rằng họ sẽ không cho nổ tung chiếc cầu Ponte Vecchio, nếu như quân đội Mỹ hứa sẽ không sử dụng nó. Và cả hai bên đều đã giữ lời hứa. Cây cầu đã không bị phá hủy, và đã không có một người lính Mỹ hay một loại quân cụ nào băng ngang qua chiếc cầu ấy trong trận đánh khốc liệt cuối cùng đó.
Trong thời đại ngày nay, khi chúng ta đã mất quá nhiều niềm tin, khi những tranh chấp, khác biệt và sự chia rẽ đã khiến chúng ta sẵn sàng hơn thua, làm bất cứ điều gì để tranh thắng nhau. Hành xử bất chấp hậu quả. Câu truyện này mang lại cho ta một bằng chứng cụ thể về cái hay đẹp, sự tốt lành của con người. Cây cầu ấy đã được hai phía để yên không chạm đến, trong một trận chiến hết sức tàn khốc vào thời cận đại, bởi vì Beatrice đã có lần đứng ở nơi ấy. 
Giữa những ngày mưa dài và đen tối, bản chất của bầu trời vẫn mãi là trong sáng và ấm áp.
Chúng ta ai cũng muốn hạnh phúc.
Chúng ta ai cũng biết trân quý những gì là chân thật, cao thượng, và ưa thích những điều hay đẹp.
Tôi nhớ hình như Trang Tử có nói rằng, "Nếu như ta đi tìm những điểm giống nhau, thì trăng và sao tuy cách nhau ngàn vạn dặm mà vẫn rất gần, còn như ta muốn tìm kiếm sự khác biệt thì gan và mật tuy nằm cạnh mà vẫn cách xa nhau hơn trời với đất."
Chúng ta dù có khác biệt nhau cách mấy vẫn có cùng chung một ước mơ là được hạnh phúc, được tiếp xúc với một cái gì cao đẹp, và chính ước mơ ấy đã nối liền tất cả chúng ta lại với nhau.
Khi ta nhìn sâu sắc vào ngay giữa những tình cảnh khổ đau, hoặc bạo động nhất trên cuộc đời, ta cũng sẽ tìm thấy được một điều này: là bất cứ ai cũng muốn được hạnh phúc, được tiếp xúc với một cái gì rộng lớn và cao thượng.
Chúng ta ai cũng thích ngắm nhìn một sáng bình minh hồng trên núi cao, một áng mây đỏ tím màu hoàng hôn nơi cuối chân trời biển xa, một vầng trăng sáng trong khu vườn nhỏ, một giọt sương trên ngọn cỏ mỏng manh, một nụ cười bình yên, được nghe một bài nhạc hay, đọc một câu truyện nâng cao tâm hồn…  Ta ưa thích những gì hay đẹp và trong sáng tự nhiên.
Những thiện lành chưa bao giờ mất đi
Tôi không biết sự kiện về chiếc cầu Vecchio có thật không, nhưng tôi nghĩ chúng ta thích tin vào câu truyện đó. Chúng ta tin vì tự trong bản chất của mình đã có sẵn những điều hay đẹp ấy.
Cho dù giữa một cuộc sống đầy những biến động, sợ hãi, tranh dành, những điều hay đẹp ấy có thể bị lu mờ vì một cái thấy sai lầm, hoặc bị cái bản ngã nhỏ hẹp làm méo mó đi, nhưng nó vẫn chưa từng bị hao mất đi bao giờ. 
Bạn biết vì sao không? Vì tự bản chất của nó bao giờ cũng vẫn là trong sáng. Đức Phật dạy, "Này các thầy, tâm của ta là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các ô nhiễm từ ngoài vào. Khi nào ta làm sạch được những ô nhiễm đó thì tâm ta sẽ tự nhiên trở lại sáng chói như xưa (Tăng Chi Bộ, I 5.)".
Mà thật ra tôi nghĩ muốn "làm sạch đi những ô nhiễm" ấy, chúng ta đâu cần phải thu đạt gì thêm nữa phải không bạn? Dầu cho đó có là sự tĩnh lặng, hạnh phúc hay bình an. Nếu như ta biết nhìn thấy ra được những ô nhiễm ấy để buông bỏ thôi, và tâm ta sẽ được tự nhiên trở lại sáng chói như xưa. 
    Điều quan trọng là phải thành thật với chính mình, thái độ ấy sẽ giúp cho cái thấy của ta được rõ ràng và trong sáng thêm hơn.
Năng lượng chuyển hoá của tình thương.
Đức Phật dạy, những năng lượng của phiền não có thể tạm thời chế ngự những năng lực thiện lành, như là từ bi và trí tuệ, nhưng sẽ không bao giờ tiêu diệt được chúng. 
    Những năng lực bất thiện không bao giờ có thể bứng nhổ được những gì thiện lành trong ta, nhưng ngược lại, những năng lực thiện sẽ có khả năng nhổ được tận gốc rễ những năng lực bất thiện. Và tình thương có thể chuyển hóa được những sợ hãi, hờn giận hoặc phiền não, vì nó là một năng lực to lớn hơn.
Tâm từ là một nguồn năng lượng có khả năng chữa lành hết những thương tích trong ta và trong cuộc đời. Với một tình thương rộng lớn cuộc sống này sẽ trở nên nguyên vẹn hơn, nó giúp ta phá vỡ được những ý niệm sai lầm đã tạo nên sự ngăn chia mình với kẻ khác.
Cuối tuần qua tôi có đi xem phim Les Miserables. Ngày xưa lúc còn ở Trung học, tôi đọc quyển truyện này rất mê thích, đến trang cuối khi Jean Valjean nhắc lại những kỷ niệm của mình với cô con gái nuôi Cosette, thật xúc động. Tôi nghĩ đôi khi những hoàn cảnh khốn cùng, khổ đau trong cuộc đời, lại càng làm hiển lộ rõ hơn thêm được những sự thiện lành trong chúng ta. Mà cái gì trong sáng và thiện lành thì sẽ mãi lan xa. Nó chưa bao giờ mất đi.
    Cầu mong cho ánh sáng của tình thương và sự tỉnh giác sẽ luôn chiếu sáng mãi trong cuộc đời này, và giữa một đêm đông dài hay mưa lạnh ta vẫn biết ngày mai sẽ là trời nắng ấm.
Duy Nhiên
free hit counter

4 comments:

Meg said...

Bài viêt hay quá, cảm ơn chú!

Anonymous said...

Bao giờ những dòng pháp thoại của anh Duy Nhiên cũng đến thật đúng lúc với tôi. Vâng, tôi đang học tập và áp dụng bài học Tình Thương vào hoàn cảnh của mình, anh ạ. Và thấy từ Tình Thương, một sức mạnh to lớn để hóa giải mọi thứ. Nơi tôi đang ở hiện giờ nắng quá ấm. Ồn ào và đông đúc. Có cả bụi bặm và khói xe. Và, ở đâu cũng có Tình Thương mầu nhiệm. Lại nhớ đến bài viết Đi Về Như Nhiên của anh.....
Kim Cúc

Ngô Xuân Thảo said...

Thiền sư Mã Tổ nói: "Đạo không phải do tu, nhưng phải không ô nhiễm".

Phật tánh vốn có trong tâm mỗi người, không cần phải tu mới có, nhưng với điều kiện là cái tâm ấy không bị ô nhiễm.

Nên "nếu như ta biết nhìn thấy được những ô nhiễm ấy để buông bỏ thì tâm ta sẽ tự nhiên trở lại sáng chói như xưa".

Vậy Đạo, đơn giản là...buông bỏ, buông bỏ những ô nhiễm, buông bỏ những gì là bất thiện? Và "Điều quan trọng là phải thành thật với chính mình và biết thật sự có mặt với những gì đang xảy ra".

Cảm ơn anh Duy Nhiên.

Anonymous said...

Hai thật, đọc được bài viết hay, như gặp được một người tốt, hay ở nơi không khí trong lành, tươi sạch... Cảm ơn chú.