Wednesday, February 7, 2018

Nếu như có một ngày


nếu như có một ngày
Nếu như một ngày bạn cảm thấy mình muốn khóc...
Hãy gọi cho tôi
Tôi không hứa
Sẽ làm cho bạn cười vang
Nhưng tôi có thể khóc cùng với bạn

Nếu như một ngày bạn muốn bỏ chạy đi thật xa
Đừng ngại gọi cho tôi
Tôi không hứa rằng sẽ khuyên bạn đừng bỏ đi
Nhưng tôi có thể đi cùng với bạn


Nếu như một ngày bạn không còn muốn lắng nghe ai nữa hết
Hãy gọi cho tôi, và
Tôi hứa sẽ hoàn toàn lặng thinh

Nếu như lúc nào bạn cần
Hãy gọi
Và tôi sẽ đến cạnh bên

Nhưng...
Nếu như một ngày bạn gọi
Mà không ai trả lời...
Hãy đến gặp tôi nhanh
Vì có lẽ, tôi đang rất cần có bạn.

An ổn với thực tại
Bài thơ ấy có tựa là If one day you call của ông Robert J. Lavery, viết chia sẻ lại kinh nghiệm của mình khi đối diện với những mất mát rất lớn trong đời.  Giữa những khổ đau to tát ấy, ông Lavery đã tìm thấy được sức mạnh của tình người với nhau, nó giúp ông vượt qua được những khó khăn.
    Trong cuộc sống, có lẽ một điều mà chúng ta có thể giúp làm vơi bớt khổ đau cho nhau là một thái độ chấp nhận, không phê phán, không cần lời giải thích hay lý luận nào.  Đôi khi đối diện trước những khó khăn, chúng ta không cần phải cố gắng làm gì thêm hay tìm một giải pháp nào để sửa đổi tình trạng. Vì có những lúc, không có một lời nói hay hành động nào là đầy đủ.
    Sự có mặt của ta không phải để giúp làm thay đổi một điều gì.  Nhưng ta có thể giúp nhau cảm thấy an ổn hơn để trở về có mặt với thực tại, bằng sự có mặt không phê phán của mình. Sự cảm thông của ta có thể tạo được một không gian an toàn và tin cậy, giúp nhau buông bỏ khổ đau bằng một thái độ chấp nhận những gì đang xảy ra, mà không sợ hãi.
    Tôi nghĩ, có mặt trọn vẹn và không phê phán là một phương thức hay nhất để chuyển hóa được những khó khăn của mình.
Một sự thật nhiệm mầu

Bạn biết không, trước những bất hạnh và các sự việc thương tâm xảy ra trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi ta cảm thấy bất lực với một tình thương quá nhỏ bé của mình. Nhưng có những lúc ta cũng không cần phải vội làm gì, ta không cần tìm sự bình yên hay ngay cả một nụ cười, mà hãy cảm nhận thực tại cho thật sâu sắc.  Vì chính khổ đau ấy có thể giúp ta thấy rõ và sâu sắc hơn được một sự thật rất nhiệm mầu.
Những trải nghiệm khó khăn có thể giúp cho cái tôi nhỏ hẹp của mình dễ vỡ ra hơn, cái nhìn được trong sáng hơn, tình thương được rộng lớn thêm hơn. Nếu như ta có thể thật sự cảm nhận và thấy rõ được rằng, trong cuộc sống này không có một khổ đau nào là chỉ của riêng ai...
    Những ngày cuối năm, nhớ lại một bài viết ngày xưa, Hoa Thông Rụng Ngát Vườn, cũng để nhắc nhở nhau rằng chúng ta ai cũng có khả năng nuôi dưỡng hạnh phúc và san sớt khổ đau được cho nhau.
Khách khứ tăng vô ngữ
Tùng hoa mãn địa hương
Khách về, tăng chẳng nói
Hoa thông rụng ngát vườn


Hoa Thông Rụng Ngát Vườn from Phap Than on Vimeo.
Nguyễn Duy Nhiên

free hit counter

4 comments:

Anonymous said...

Nơi tôi ở bây giờ mùa đông đang rét mướt lạnh lẽo. Có những hôm trời mưa gió ủ ê. Bài viết của anh như những tia nắng lung linh nụ cười ấm áp. Cám ơn anh Duy Nhiên, người bạn dễ thương, vị Bồ Tát của tôi.
Sáng nay, nắng đã dần hửng lên. Và, cây thông cao vút nhà hàng xóm sát sân sau nhà tôi vẫn tươi xanh dường như tỏa thơm hương dịu dàng. Có lẽ một bông oa thông đang rụng ngát vườn, anhh ạ....
Kim Cúc.

Ngoc Tong said...

Bài thơ hay và bài viết cuả anh dễ hiểu mà rất ý nghĩa, thật cảm ơn anh DN đã chia sẻ !

TT NT said...

Thanks for sharing.

nguyenlambotat@gmail.com said...

Những ngày cuối năm chờ tết bận rộn và nhiều xao động. Bài viết của anh
giúp tôi thấy bình an hơn. Cám ơn anh nhiều lắm. Chúc anh Nguyễn Duy Nhiên và gia đình một tết cổ truyền nhiều an lạc, mọi điều tốt đẹp, may mắn.