Friday, September 27, 2024

Giới Thiệu Sách Mới: Nước Bùn Vẫn Trong

 Giới Thiệu Sách: Nước Bùn Vẫn Trong




Quyển sách này được ghi lại từ một buổi chia sẻ gồm có bốn bài nói chuyện. Quyển sách được chia ra làm bốn phần như sau:

I - Kh năng chuyn hóa

Trong ta có một năng lượng chuyển hóa tự nhiên. Chữa lành là một tiến trình chuyển hóa liên tục cả đời, và cũng không phải đơn giản như một con đường thẳng, đó không phải là sửa lại những gì hư hỏng, mà khôi phục lại những gì đã và đang là toàn vẹn. Tiến trình chuyển hóa không phải chỉ xảy ra ở một nơi chốn, không gian hay thời gian đặc biệt nào đó, mà ngay chính trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Chuyển hóa là một tiến trình xảy ra tự nhiên khi ta phát huy năng lượng của tỉnh giác để khám phá con người thật của mình (investigation), từ đó chúng ta biết thành thật với chính ta (self-honesty) và dẫn đến sự bao dung  tha thứ (mindful-kindness).

II – Khám phá chính mình

Tỉnh giác là khám phá lại chính mình, ngay nơi thân tâm, chứ không phải đi tìm hiểu một đối tượng hay một thực tại xa xôi nào đó. Khi ta có thể quan sát những vướng mắc và đối kháng trong ta, với một tâm rộng mở, biết lắng nghe, nó sẽ giúp ta thấy ra được những nguyên nhân của phiền não. Khám phá này sẽ giúp ta tiếp xúc lại được với một bản chất trong sáng và an ổn sẵn có.

Với chánh niệm và tỉnh giác ta sẽ hiểu rằng mọi sự việc đều có mặt và biểu hiện theo sự vận hành tự nhiên. Ta nên thấy ra hơn là can thiệp.

III - Chân thật với mình

Con đường chuyển hóa đòi hỏi một sự thành thật với chính mình. Nếu như ta không thấy ra những dính mắc, ghét bỏ của mình thì ta không thể nào thật sự chuyển hóa. Ta dính mắc vào hạnh phúc lẫn khổ đau. Cũng như một chiếc bè muốn đi qua bờ bên kia, thì ta phải biết mở dây cột vào bến. Đó là một thái độ thành thật với mình. Đôi khi những khó khăn, phiền não trong cuộc sống lại giúp ta thấy ra rõ thực tại, và sống thật với mình hơn.

IV - Con đường bao dung

Sự bao dung và tha thứ (mindful-kindness) là khả năng có mặt với những gì xảy ra mà không phê phán. Tình thương là một tâm mát mẻ có một năng lượng nuôi dưỡng rất lớn. Không có sự bao dung thì ta không thể buông xả được. Bởi vì trong sự buông xả ấy có tàng chứa thái độ rộng mở, chấp nhận và tha thứ, ngay cả những phiền não của chính mình.

Đôi khi trong những hoàn cảnh khó khăn, tình thương và sự cảm thông lại có cơ hội được phát huy. Chỉ cần ta biết mở lòng ra, bớt ôm chặt quá khứ, với một tâm chánh niệm tỉnh giác. Tuệ giác được biểu hiện bằng lòng nhân từ đối với mình và tất cả.

Tôi nghĩ, tất cả những truyền thống tâm linh từ xưa đến nay đều có một điểm chung này, là muốn có hạnh phúc và giải thoát thì chúng ta phải biết rằng, hạnh phúc và bình yên là bản chất của chính mình, và chúng ta chia sẻ điều đó ra với cuộc đời chung quanh.

📚

Với tựa đề “Nước bùn vẫn trong” chúng tôi muốn chia sẻ rằng, nước trong một cốc có thể bị đục vì bùn, nhưng nước không phải là bùn. Bản chất của nước bao giờ cũng vẫn trong. Đôi khi cuộc sống của chúng ta bị vẩn đục, che phủ bởi những phiền não, cảm xúc khó khăn, nhưng những phiền não đó không phải là bản chất của mình.

Cho dù chúng ta nghĩ rằng trong ta có những điều sai trật gì, thì sự thật là trong ta vẫn có nhiều điều đúng tốt hơn. Bản chất của chúng ta là tốt lành và hạnh phúc, nhưng tiềm năng này thường bị ngăn ngại vì những vướng mắc về tâm lý và cảm xúc, những nội kết trong ta.

Tôi mong rằng đây không chỉ là một cuốn sách, mà còn là một bức tranh sinh động về một hành trình chuyển hóa và khám phá bất tận, khi chúng ta biết quay trở về và thành thật với chính mình, cùng một trái tim rộng mở và bao dung.

Minh Tánh Nguyn Duy Nhiên

 

No comments: