Friday, July 19, 2024

Khi những cách khác không có kết quả

 Khi những cách khác không có kết quả…



Để-như-là (letting-be) có thể là một phương pháp thiền tập mang lại một hiệu quả rất lớn. Nếu như thiền quán hơi thở hay quán tâm từ (metta), hay những phương pháp thiền tập khác của bạn, không mang lại kết quả, rất thường khi là do bởi nền tảng của chúng chưa được chính xác. Và bạn chỉ cần thực hành pháp thiền tập này, đó là: để cho tất cả như-là (letting-be).

    Bất cứ điều gì đang xảy ra, cũng không sao hết. Bất cứ điều gì bạn đang trải nghiệm, đều là ổn – không có sự ưa thích, không có sự chọn lựa, không có tốt hay xấu, không tranh cãi, không bình luận. Cứ để mọi việc như chúng đang-là. Có thể trong tâm bạn cũng sẽ có một vài tiếng nói nào đó, nhưng chỉ là về việc “hãy để cho tất cả được như chúng đang-là.”

    Hãy có mặt trọn vẹn với những gì đang có mặt. Đó cũng là một biểu hiện của sự tử tế của tâm từ.

    Hãy có mặt với những ý nghĩ về trải nghiệm trực tiếp với đối tượng của thiền tập, và không bất cứ một điều gì khác. Được như vậy, thiền tập sẽ mang ta đến một sự hoàn toàn rỗng lặng tỉnh thức của giây phút hiện tại.

    Nếu như tôi đang có một cơn đau, tôi đang bị nhức đầu, đau bụng, hoặc một sự đau đớn nào đó, hoặc là đang bị muỗi đốt, tôi sẽ tự nói: “Hãy để cho nó như-là.” Tôi không tranh cãi với nó, không bực bội về nó. Tôi chỉ thấy rõ những cảm giác trong thân khi con muỗi đốt vào da thịt, và những cảm giác ngứa ngáy khởi lên. “Hãy để sự việc như chúng đang-là.”

    Nếu như ban đêm bạn nằm trên giường, và không ngủ được: “Cứ để nó là như vậy.” Hoặc có một cơn đau nào đó mà vẫn cứ kéo dài mãi: “Hãy cứ để nó tự nhiên là như vậy.” Hãy có mặt với nó. Đừng cố trốn chạy. Nếu như ma vương có bước vào căn phòng của bạn, bạn sẽ không đuổi chúng đi, nhưng bạn cũng sẽ không mời chúng ở lại. Bạn chỉ để cho chúng cứ như-chúng-là.

    Để cho tất cả được tự nhiên như chúng đang-là, letting-be, là một sự buông xả tuyệt vời nhất.

Ajahn Brahm

Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên dch

free hit counter

No comments: