Cách đây vài năm, ông Daniel Goleman, một
nhà tâm lý học, có kể lại một thử nghiệm do trường đại học Princeton
Theological Seminary tại New Jersey thực hiện. Họ muốn tìm hiểu
tại sao trong cuộc sống, chúng ta có nhiều cơ hội để giúp người khác, nhưng có
lúc ta làm và có khi lại không?
Các vị
giáo sư chọn một nhóm sinh viên trong một lớp thần học, và bảo rằng mỗi người
sẽ phải chuẩn bị một bài thuyết trình về một dụ ngôn trong kinh thánh. Phân
nửa số sinh viên được trao cho đề tài "Dụ ngôn người nhân hậu"
(The Parable of the Good Samaritan), và số còn lại được tuỳ ý
chọn lựa bất cứ một dụ ngôn nào khác họ muốn. Dụ ngôn người nhân
hậu là một tỷ dụ, kể lại câu chuyện một người bị nạn nằm bên đường,
anh ta gặp những người nổi tiếng là đạo đức và tốt đi ngang qua, họ thấy anh
nhưng cố ý tránh, không ai dừng lại để giúp đở. Cuối cùng một người
xa lạ,một người nhân hậu, đã dừng lại để chăm sóc cho anh.
Và
từng sinh viên một được yêu cầu đi sang lớp học trong một toà nhà bên kia đường
để thuyết giảng về đề tài của mình. Trên đường đi họ gặp một người
đứng gục mình bên vệ đường rên rỉ và tỏ vẽ đau đớn. Bạn nghĩ trong
số sinh viên này có ai dừng lại để giúp người ấy không? Và câu hỏi
thú vị hơn nữa là những sinh viên đang sắp sửa nói về "dụ ngôn của người
nhân hậu" ấy, họ có hành xử khác hơn những người khác không? Kết
quả là không có một ai dừng lại để giúp cả! Và dầu trong đầu họ
đang nghĩ về vấn đề "nhân hậu", họ cũng không hành xử gì khác biệt
hết!
Sau
cuộc thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, nếu như ta đang bận rộn
hay quá vội vã, khi ta nghĩ là mình không có thì giờ, chúng ta sẽ không quan
tâm đến người khác. Hoặc khi đầu óc ta đang suy nghĩ, chìm đắm trong
một vấn đề nào đó, một công việc sắp phải làm, cho dù là một việc tốt, ta sẽ
không thể dừng lại cho ai. Những khám phá mới của khoa học ngày nay
cho thấy, bản chất của chúng ta không phải ích kỷ, ngược lại rất vị tha, nhưng
vì chúng ta quá bận rộn mà thôi.
Và
tôi nghĩ đó cũng là vấn đề chung của chúng ta hôm nay. Thời đại ngày
nay, trong chúng ta ai mà lại không bận rộn, ai mà lại có dư thì giờ đâu bạn
nhỉ? Mặc dù tôi vẫn nghĩ là thật ra chúng ta chỉ tự tìm cho mình sự
bận rộn mà thôi!
Thì giờ cho một tách trà
Tháng trước chúng tôi có một khoá tu ở
Trung Tâm. Khoá tu vào gần ngày rằm nên trăng thật sáng. Ngày
đầu của khoá tu, buổi tối đi xuống thiền đường tôi thấy trăng tròn sáng vằng
vặc trên đầu dãy núi. Ánh trăng soi sáng bóng cây đổ dài trên con
đường trải đá xanh. Trong ngày đầu tiên, các thiền sinh chia sẻ là
vừa khi về đến đây họ đã cảm thấy thật an tĩnh vì được xa lìa thành phố. Con
đường đi lên đây, ngang qua dãy rừng núi rực rỡ màu sắc vào mùa Thu, xanh mát
vào mùa Hè, cũng đủ mang lại cho họ một sự tươi mát và tĩnh lặng rồi.
Trung
Tâm tu học nằm xa thành phố. Nơi này không có ra-dô, không có ti-vi
và cũng không có cell-phone hay internet! Nhưng chúng tôi có ánh
trăng và bầu trời đầy sao, có suối nước trong, vách đá cao, có tiếng chim hót
vang trong rừng mù sương vào mỗi sáng. Và nơi đây chúng tôi có dịp
ngồi yên với nhau.
Trong
đời sống hằng ngày chúng ta làm gì mà có thì giờ để ngồi với nhau uống một tách
trà bạn nhỉ! Mà bạn nghĩ xem, bận rộn quá thì làm sao ta có thì giờ
để biết đến những gì khác đang có mặt chung quanh mình! Ngày nay chúng ta
rất bận rộn nhưng vẫn sẽ không bao giờ thấy đủ, như ông Eric Hoffer, một triết
gia của thế kỷ 20, viết, "Ta sẽ không bao giờ thể nào có đủ
những gì mà mình không thật sự cần đến, để mang lại cho ta hạnh phúc" You
can never get enough of what you don't really need to make you happy. Và
vì vậy mà chúng ta sẽ cứ bận rộn mãi.
Lánh xa không phải là trốn chạy
Nhưng bạn biết không, thật ra tôi nghĩ,
chúng ta về đây không phải để lánh xa, mà là tiếp xúc lại với sự sống của mình,
cho sâu sắc hơn. Tôi nhớ trong kinh có dạy rằng nếu ta biết lánh xa,
cách ly những gì mang lại cho mình muộn phiền, mệt nhọc thì ta sẽ có được niềm
vui và hạnh phúc. Ly sinh hỷ lạc. Nhưng thế nào là
biết lánh xa? Ông Trang Tử có kể câu truyện về một người chạy trốn
bóng mình "Một người sợ cái bóng của mình, ghét những vết
chân của mình bèn chạy trốn; nhưng càng bước nhiều thì vết chân càng nhiều,
càng chạy mau thì cái bóng càng theo bén gót; thấy như vậy vẫn còn chậm, nên
anh ta lại càng ráng chạy mau hơn nữa, không ngừng, tới nỗi kiệt lực mà
chết. Người đó thật dại khờ, không biết rằng chỉ cần dừng lại, đứng
vào chỗ bóng mát sẽ không còn thấy bóng mình nữa; và nếu chỉ cần ngồi yên xuống
sẽ không còn thêm vết chân của mình nữa."
Như
vậy thì lánh xa cũng đâu có nghĩa là ta phải trốn chạy hoàn cảnh hay cuộc đời,
mà có nghĩa là ta ý thức rõ được gốc rễ của vấn đề. Nhiều khi chỉ
cần dừng lại cho yên thôi, ta cũng đã cách ly được những muộn phiền và khó khăn
của mình rồi.
Chúng
tôi cùng với nhau bước chậm lại hơn, ngồi thẳng lưng hơn, mỉm cười nhiều hơn,
để mình bớt vội vã hơn. Bận rộn giúp đời cũng vẫn là một bận rộn
phải không bạn! Cũng như những sinh viên trong câu chuyện ở trên,vì
bận rộn suy nghĩ về "người nhân hậu" mà họ không nhìn thấy
được người đang cần sự giúp đở ngay trước mặt mình.
Thênh thang như bầu trời
Tôi nghĩ mục đích đầu tiên của sự sống là
sống. Sống cho thật. Trong mỗi hoàn cảnh có cái sống chân
chánh của nó. Khi ta đi đi cho thật, khi ta ngồi ngồi cho thật, khi
ta thở thở cho thật, khi ta nằm xuống, khi ta uống một tách trà, khi ta hát
ca... làm một điều gì hãy làm cho thật, cho dù ta đang ở
đâu. Mà điều kiện để sống thật là khả năng dừng lại của
mình.
Nhưng
giữa một cuộc sống đầy vội vã, lo toan hằng ngày, việc ấy có thực tế không
bạn? Thỉnh thoảng tôi cũng nhận được những lời phê bình của vài
người bạn rằng "Nói thì nghe hay và dễ, nhưng làm thì rất
khó!" Nhưng tôi thường tự hỏi, nếu như ta không sống như vậy thì ta
đang sống như thế nào đây? Ta đi như thế nào, ngồi như thế nào, và
sống với những buồn vui của mình như thế nào đây? Và nếu việc ấy bây
giờ là khó làm, thì bao giờ nó sẽ trở thành là dễ làm bạn hở? Tu học
là để thấy lại được con người thật của mình, a genuine, whole person.
Có
lần tôi chia sẻ một câu truyện về một vị thiền sư biểu diễn thiền bắn cung (zen
archery) cho mọi người xem. Trong khi tất cả ngồi yên chờ đợi, thì
thay vì nhắm mũi tên về tấm bia đằng xa, vị thiền sư lại hướng cung lên trời và
buông mũi tên bay cao vào bầu trời xanh biếc. Có vài bạn viết thư và
chia sẻ với tôi về những ý nghĩa sâu xa khác nhau của câu truyện ấy. Nhưng
bạn biết không, tôi thì chỉ đơn giản hiểu rằng vị thiền sư ấy muốn nhắc nhở
rằng, sự thực tập của ta có mặt ở khắp mọi nơi, trong mỗi việc mình đang làm,
trong mỗi bước chân mình đi, trong mỗi hơi thở của ta. Nó thênh
thang như bầu trời.
Tôi
thấy mũi tên của vị thiền sự ấy nhiệm mầu lắm, nó phá tung được cái ảo tưởng về
một mục tiêu xa xôi nào đó của mình. Tất cả nơi nào mình đi cũng là
nơi mình đang đến. Nếu nơi này mình có hạnh phúc thì nơi kia cũng
vậy. Ta chỉ cần thực tập bây giờ và ở đây thôi. Chỉ đơn
giản có vậy!
Để có thể thương nhau
Tháng này trời mưa thật nhiều. Có
những hôm mưa liên tiếp mấy ngày không dứt. Con suối ở cạnh sở tôi
làm nước chảy ồ ạt. Mấy ngày nay, mỗi tối tôi vào thư viện gần nhà
để làm bài. Thư viện lúc nào cũng vắng người. Tôi nhớ
ngày xưa khi còn đi học, thư viện bao giờ cũng đông, mỗi tối đến trễ một chút
không còn bàn để ngồi học. Nhưng bây giờ thì khác, lúc nào cũng có
bàn ghế trống. Ngày nay người ta có nhiều phương tiện tra cứu bằng
internet, nên có lẽ vì vậy thích ngồi ở nhà hơn. Nhưng tôi vẫn thích
không gian của thư viện, có những hàng kệ sách, sự yên lặng, mọi người ngồi
lắng nghe bên những trang sách mở.
Ông
Daniel Goleman có kể một câu chuyện này. Một ngày vào giờ tan sở ông
lấy xe điện ngầm ở New York để đi về nhà. Lúc đó là vào giờ cao điểm, nên
rất đông người. Trên chiếc thang dẫn xuống đường hầm, anh thấy có
một anh chàng với vẽ mặt mất hồn ngồi trên một bậc thang, dựa vào tường. Ông
thấy người ta qua lại như không biết đến sự có mặt của người thanh niên ấy, họ
bước ngang qua anh, không một ai dừng lại để tìm hiểu. Thấy vậy, ông bước
lại ngồi xuống bên cạnh anh ta và hỏi thăm.
Khi
thấy ông dừng lại, thì tự nhiên cũng có nhiều người khác cùng dừng lại để hỏi
han. Và họ khám phá ra rằng anh ta là một người dân di cư, không biết
nói tiếng Anh, anh đã lang thang mấy ngày nay và vì đói quá nên ngất xỉu. Thấy
vậy, có người chạy đi mua cho anh thức ăn, nước cam... mọi người chung quanh
sốt sắng tận tình giúp đở. Ông Goleman nói rằng, thật ra chúng ta chỉ cần một người dừng lại thôi thì sẽ có
những người khác theo ta.
Trong
cuộc đời này, dầu bận rộn đến đâu chúng ta cũng có thì giờ để lo cho nhau, phải
không bạn! Bản chất của mỗi chúng ta bao giờ cũng biết thương yêu,
chỉ cần mình biết dừng lại thôi. Và sự dừng lại ấy có thể bắt đầu từ
chỉ một người như bạn.
Nguyễn Duy Nhiên
2 comments:
Hay qua'. Cam' on Chu' Nguyen Duy Nhien.
Xin cám ơn anh .
Post a Comment