Đức Phật lập tức sai thị giả của mình là ngài Anan đi lấy nước, và
cả hai cùng tắm rửa, lau chùi sạch sẽ cho ông, rồi đỡ ông dậy lên nằm trên
giường. Sau đó Phật cho gọi tất cả các thầy khác lại và hỏi, vì sao
vị thầy ấy lại bị bỏ rơi một mình trong một tình trạng như thế. Ai
cũng trả lời với Phật rằng: "Thưa thế tôn, vì ông ấy không giúp gì được
cho chúng con!"
Phật nói, "Này các thầy, các ông bây giờ không còn có cha mẹ
để lo và chăm sóc cho mình. Nếu như các ông không chăm sóc cho nhau
thì ai sẽ chăm sóc cho các ông đây?" Và Phật cũng đã dùng cơ
hội này để đặt ra giới luật dạy các thầy phải biết chăm sóc cho nhau trong
những lúc ốm đau.
Câu truyện cảm động này nói lên một khía cạnh của đức Phật mà
chúng ta ít thấy được trình bày trong các kinh tạng Pali. Và điều
quan trọng hơn, tôi nghĩ câu truyện ấy cũng đã nói lên được thực trạng của nhân
loại ngày nay, và nó cũng mang lại hy vọng và chỉ cho chúng ta thấy được một
con đường giải thoát.
Một trong những vấn đề lớn và rất thật mà nhân loại phải đối diện
ngày nay là chúng ta đang nằm trong chính phân tiểu của mình. Những
đồ thải bỏ ra từ sự tiêu thụ của chúng ta, từ những rác rưởi, vật dụng phế
thải, cho đến những chất hóa học, độc tố tiết rỉ ra từ cuộc sống của chính ta,
chúng đã làm ô uế môi trường sống của mình. Và những gì Phật đã dạy,
cũng có thể đem ra áp dụng được ở đây: Không có việc gì mà tự nhiên xảy ra được
hết. Sự việc như thế này không phải là do một sự tình cờ, may rủi,
hoặc là vì ý muốn của một vị thần linh nào đó, nhưng nó là do kết quả từ việc
làm của chính mình. Thế giới chúng ta sống là một sản phẩm của hành
động của chính ta, mà tự chính chúng cũng là một biểu hiện của tâm thức mình.
Chúng ta cũng có thể, như các thầy khi xưa ấy, chỉ biết tự lo cho
chính mình thôi! Nhưng Phật cũng đã nhắc nhở rằng, ngày nay chúng ta
không còn cha mẹ để chăm sóc cho mình nữa. Mẹ đất ngày nay cũng đã
quá kiệt quệ, không còn đủ sức để tiếp tục nhận chịu những khai phá, lạm dụng,
tiêu hủy tài nguyên của chúng ta nữa. Và Cha trời dù có quyền năng
đến đâu cũng phải bất lực trước luật nhân quả mà thôi.
Nếu như chúng ta không lo cho nhau, thì ai sẽ lo cho chúng ta
đây? Ai trong chúng ta có quyền nói rằng "Người kia không giúp
gì được cho tôi hết?" Dầu muốn hay không gì thì tất cả chúng ta
cũng đều cùng chung trong một tình trạng với nhau. Học cách để lo
cho nhau, chăm sóc cho nhau là điều quan trọng nhất trên con đường chúng ta đi,
trong sự thực tập của mình.
Những đồ nhơ bẩn, ô uế sẽ được rửa sạch bằng dòng nước mát và
trong sạch. Những độc tố của tham muốn, giận hờn và si mê tuôn ra
từ tâm thức của chúng ta, sẽ được tẩy rửa thanh tịnh bằng sự rộng lượng, với
tình thương và tuệ giác. Một khi chúng ta được nâng đỡ dậy và đặt
lên một nơi trong sạch, lấy lại sự tự trọng của mình, chúng ta sẽ có thể bắt
đầu một tiến trình bình phục, và có lại được sự an vui. Đức Phật là
một vị bác sĩ, Ngài đã dạy cho chúng ta về Tứ Diệu Đế như là một phương thuốc
để phục hồi rất mầu nhiệm: Nhận diện được vấn đề, thấy rõ nguyên nhân của vấn
đề, dùng sự hiểu biết ấy để trừ bỏ nguyên nhân, và rồi kiên trì thực hành theo
đúng phương pháp chữa trị.
Nhưng bất cứ một liều thuốc nào, dầu mầu nhiệm đến đâu, cũng chỉ
có hiệu quả nếu như ta chịu uống mà thôi. Cuộc đời này sẽ vui đẹp
biết bao nếu như chúng ta biết chia sẻ và giúp đỡ cho nhau bằng lời Phật dạy,
cùng nâng đỡ nhau đứng dậy và chia sẻ tình thương để làm vơi bớt những khổ đau
của nhau. Cho dù đó là một người xa lạ, hoặc là kẻ ta không ưa
thích. Cho dù họ là những người "không giúp gì được ta!" Và
tôi có thể dám nói được rằng, chính ta sẽ làm được điều ấy không?
Andrew Olendzki,
Nguyễn Duy Nhiên phỏng
dịch
1 comment:
Cám ơn anh Duy Nhiên luôn giúp cảm nhận được những điều tinh tế từ những việc giản đơn nhất. Chúc anh và gia đình một mùa xuân an vui.
Post a Comment